3 วิธีเลือกกระทะที่ใช้กับเตาแม่เหล็กไฟฟ้า

3 วิธีเลือกกระทะที่ใช้กับเตาแม่เหล็กไฟฟ้า

เตาแม่เหล็กไฟฟ้า หรือ Induction Stove ถือได้ว่าเป็นอุปกรณ์คู่ครัวสมัยใหม่ที่มีกันแทบทุกบ้าน เพราะนอกจากจะใช้งานง่ายแค่เสียบปลั๊กกดปุ่มแล้ว ยังทำความสะอาดง่าย ขนาดเล็กประหยัดพื้นที่ แถมยังสามารถเคลื่อนย้ายตำแหน่งได้สะดวกอีกด้วย

แม้จะมีข้อดีมากมายแต่เตาแม่เหล็กไฟฟ้าก็มีข้อจำกัดอยู่อย่างหนึ่งนั่นก็คือภาชนะที่ใช้สำหรับปรุงอาหารบนเตาแม่เหล็กไฟฟ้า หากเลือกใช้ไม่ถูกคู่ นอกจากบางครั้งเตาอาจไม่ทำงานอย่างที่คิด อาจจะมีกรณีที่เตาทำงานปกติแต่ภาชนะที่ไม่สามารถรับความร้อนของเตาได้ก็อาจจะละลายจนเกิดอันตรายได้เช่นกัน

 

ทำไมต้องเลือกกระทะที่ใช้กับเตาแม่เหล็กไฟฟ้าให้เหมาะสม ?

เพราะเตาแม่เหล็กไฟฟ้าสร้างความร้อนด้วยการสร้างสนามแม่เหล็กเหนี่ยวนำ (Magnetic Hysteresis) เปลี่ยนจากพลังงานไฟฟ้ากระแสสลับให้กลายเป็นพลังงานความร้อน ร่วมกันกับความร้อนที่เกิดขึ้นจากการเคลื่อนผ่านของกระแสไฟฟ้าไหลวนบริเวณก้นภาชนะ ดังนั้นหากเลือกกระทะที่ใช้กับเตาไฟฟ้าได้ไม่ถูกต้อง ตัวกระทะไม่สามารถนำไฟฟ้าได้ เตาแม่เหล็กไฟฟ้าก็จะไม่ทำงานนั่นเอง

 

แล้วกระทะที่ใช้กับเตาแม่เหล็กไฟฟ้าควรเป็นแบบไหน ?

  1. มีสัญลักษณ์ Induction ติดอยู่: วิธีนี้ดูง่ายที่สุด เพราะกระทะที่สามารถใช้กับเตาแม่เหล็กไฟฟ้าโดยออกแบบมาสำหรับเตาประเภทนี้โดยเฉพาะจะมีสัญลักษณ์นี้ติดอยู่ข้างกล่องหรือสลักไว้ที่ตัวกระทะ และโดยมากกระทะที่มีสัญลักษณ์นี้ก็ยังสามารถใช้ได้กับเตาแทบทุกประเภทอีกด้วย
  2. เลือกกระทะทำจากโลหะที่สามารถเหนี่ยวนำไฟฟ้าได้: หากไม่มีสัญลักษณ์ Induction แต่จำเป็นต้องใช้กระทะจริง ๆ เราควรเลือกกระทะที่สามารถเหนี่ยวนำไฟฟ้าได้ เพื่อให้เตาแม่เหล็กไฟฟ้าทำงานได้อย่างสมบูรณ์ และควรมีความทนทานมากพอที่จะทนต่อความร้อนที่เกิดขึ้นโดยตรงบริเวณก้นกระทะได้ เช่น สแตนเลสสตีล โดยวิธีพิสูจน์ง่าย ๆ ก็คือหากกระทะใบไหนแม่เหล็กดูดติดก็เป็นอันใช้ได้
  3. ก้นภาชนะต้องเรียบสนิท: เพื่อให้สนามแม่เหล็กที่เกิดขึ้นบริเวณก้นกระทะมีความสม่ำเสมอและเสถียรพอ ป้องกันความเสียหายต่อแผงวงจรของเตาแม่เหล็กไฟฟ้าได้ในระยะยาว

เพียงเท่านี้เราก็สามารถเลือกใช้กระทะที่ใช้กับเตาแม่เหล็กไฟฟ้าได้อย่างถูกต้อง ปลอดภัย และยืดอายุการใช้งานเตาแม่เหล็กไฟฟ้าของคุณให้ยาวนานได้อีกทางหนึ่งด้วยครับ

 

จะหาซื้อกระทะเพิ่มไปทำไม เพราะ LocknLock Square Double Induction Cooker มีมาให้ครบ

ใครที่กำลังพิจารณาว่าจะซื้อเตาแม่เหล็กไฟฟ้าแต่ยังกังวลเรื่องหม้อ กระทะ ที่ใช้กับเตาอยู่ว่าจะหาซื้อยากไหม ซื้อแบบไหนดี ? พี่ล็อคขอแนะนำ LocknLock Square Double Induction Cooker รุ่น EJI326S001 ที่มีทั้งหม้อต้มและกระทะผัดพร้อมย่างมาให้ด้วยแบบจบ ๆ ไม่ต้องหาซื้อเพิ่มให้ยุ่งยาก ตัวเตารุ่นนี้ถูกออกแบบมาอย่างดีไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความสวยงามที่เป็นทรงสี่เหลี่ยมพร้อมส่วนโค้งมน ให้ความรู้สึกเรียบง่ายแต่หรูหราตามสไตล์มินิมอล หรือจะเป็นเรื่องของการใช้งานที่ออกแบบมาให้ใช้งานได้ง่ายและหลากหลาย ปรุงอาหารพร้อมกันได้ทั้งต้ม ผัด ย่าง ทอด ทำให้ประหยัดเวลา แถมยังมีแผ่นป้องกันหน้าเตาแม่เหล็กไฟฟ้าที่ LocknLock คิดมาแล้วแบบล้ำ ๆ ว่าสามารถป้องกันรอยขีดข่วนที่หน้าเตาโดยไม่ส่งผลกระทบต่อการทำงานของเตาเลย
ในส่วนของกระทะและหม้อที่มาพร้อมกับเตาก็สเปคไม่ธรรมดา เพราะผิวเคลือบมาด้วย Non-Stick เกรดพรีเมียมทำให้อาหารไม่ติดก้นกระทะ ทำความสะอาดได้ง่ายเพียงใช้ผ้าชุบน้ำหมาด ๆ เช็ดเบา ๆ คราบอาหารก็ออกหมด มีที่จับซิลิโคนในตัวทำให้สามารถยกกระทะและหม้อออกได้ง่าย ๆ ไม่ร้อนมือ พี่ล็อคบอกเลยว่าจะเมนูไหน ๆ แค่เตานี้เตาเดียวก็เอาอยู่
คุ้มแบบนี้จะไม่มีก็ไม่ได้ ช้อปได้ง่าย ๆ ที่ LocknLock Official พร้อมส่งฟรีทั่วประเทศแบบไม่ต้องรอพรีออเดอร์ สั่งเลย: เตาแม่เหล็กไฟฟ้า

เช็คโปรโมชันล่าสุดกับเราได้ง่าย ๆ ทางไลน์ @Locknlockth  

add line
Back to blog

Leave a comment

Please note, comments need to be approved before they are published.