รู้หรือไม่: แก้วใสทนความร้อนทำมาจากอะไร? แตกต่างอย่างไรกับแก้วทั่วไป

รู้หรือไม่: แก้วใสทนความร้อนทำมาจากอะไร? แตกต่างอย่างไรกับแก้วทั่วไป

เคยสงสัยกันไหมครับว่า แก้วใส ๆ ที่เราเห็นกันทั่วไปตามท้องตลาดที่ดูภายนอกก็เหมือน ๆ กัน แต่ทำไมบางอันถึงมีป้ายกำกับว่าเป็นแก้วใสทนความร้อนแต่บางอันก็ไม่มี แถมยังมีคำเตือนว่าห้ามใช้กับของร้อนอีกด้วย พี่ล็อคก็จะขอเฉลยตรงนี้เลยว่าแม้จะเป็นแก้วใสดูคล้ายกันแต่ส่วนผสมทางเคมีตอนผลิตนั้นต่างกันครับ

  • แก้วใสที่ทำจากวัสดุ PP – สามารถทนความร้อนได้ไม่เกิน 100 องศาเซลเซียสจึงไม่เหมาะกับการนำไปใส่ของร้อน ข้อดีคือน้ำหนักเบาพกพาสะดวกและไม่แตกง่าย
  • แก้วโซดาไลม์ – แก้วชนิดนี้พบได้ทั่วไป มีความทนทานปานกลางแต่ไม่ทนความร้อนสูง เมื่อใช้ใส่ของร้อนจัดอาจมีการขยายตัวจนแตกได้
  • แก้วใสทนความร้อน Borosilicate - เป็นแก้วที่มีส่วนผสมของโบรอนออกไซด์จึงทำให้ทนทานต่อความร้อนสูงจนถึงแม้จะเอามาต้มอาหารก็ไม่แตก แถมยังมีความทนทานต่อสารเคมีได้เป็นอย่างดี เราจึงเห็นแก้วชนิดนี้ถูกนำมาทำเป็นอุปกรณ์วิทยาศาสตร์อยู่บ่อย ๆ

วิธีการเลือกแก้วใสสำหรับใช้ในชีวิตประจำวัน

เมื่อเราจะซื้อแก้วใสใส่เครื่องดื่มไว้ใช้ในชีวิตประจำวัน แน่นอนว่าคำถามแรกที่ผุดขึ้นมาในหัวก็คือจะเลือกซื้ออย่างไรใช่ไหมครับ มาดูกันเลยว่าเมื่อพี่ล็อคจะซื้อแก้วสักใบสองใบจะมีเกณฑ์ในการเลือกอย่างไรบ้าง?

  1. เลือกตามชนิดของเครื่องดื่มที่ดื่มบ่อย – การเลือกแก้วใสไว้ใส่เครื่องดื่ม สิ่งที่เราต้องคำนึงถึงเป็นอย่างแรกเลยก็คือเครื่องดื่มนั้นเป็นประเภทร้อนหรือเย็น เพราะคุณสมบัติของแก้วใสใส่เครื่องดื่มส่วนมากก็จะคล้าย ๆ กันแต่จะต่างกันที่แต่ละชนิดทนความร้อนได้ต่างกันนั่นเอง หากเลือกผิดไปเอาแก้วทั่วไปมาใช้ใส่ของร้อน นอกจากแก้วอาจจะเสียหายได้ยังทำให้อาจจะมีสารปนเปื้อนละลายออกมาจากตัวแก้วปะปนกับเครื่องดื่มด้วยก็ได้ เราจึงต้องเลือกแก้วให้เหมาะสมกับอุณหภูมิของเครื่องดื่มเสมอ
  2. เลือกแก้วที่หนาพอดี - หากเลือกแก้วใสใส่เครื่องดื่มแบบบาง ๆ เวลาใช้งานจริงในชีวิตประจำวันก็อาจจะแตกง่าย แต่ถ้าแก้วนั้นหนาไปก็ดูเทอะทะแล้วยังหนักอีกด้วย ดังนั้นเราจึงควรเลือกแก้วที่หนาพอดีไม่บางจนแตกง่ายและไม่หนาจนเกินไป
  3. รูปทรงไม่แคบจนเกินไป – เวลาทำความสะอาดแก้วก็จะง่ายขึ้นเยอะ นั่นก็เพราะว่าแก้วที่ปากแก้วและทรงแก้วที่กว้างมากพอ เราก็สามารถล้วงทำความสะอาดได้ทุกซอกทุกมุมเพื่อสุขอนามัยที่ดีอีกด้วย

แนะนำแก้วใสทนความร้อนพร้อมฝา LocknLock Metro Glass Mug รุ่น LLG6000 และ LLG6001

ถ้ากำลังมองหาแก้วใสใส่เครื่องดื่มที่สามารถใช้กับเครื่องดื่มได้ทั้งร้อนและเย็น แต่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเลือกแบบไหน พี่ล็อคขอแนะนำรุ่นนี้เลย LocknLock Metro Glass ทั้งสองขนาดที่ทั้งสวยดูดีตามแบบฉบับของ LocknLock Metro Series แล้วยังมีคุณสมบัติอื่น ๆ อีกเพียบ ไม่ว่าจะเป็นตัวแก้วผลิตจาก Borosilicate ทนทานต่ออุณหภูมิตั้งแต่ติดลบ 20 องศาเซลเซียสไปจนถึง 400 องศาเซลเซียส

จะใส่มิลค์เชคเย็นฉ่ำหรือจะใส่ชาร้อนก็ไม่ต้องกังวลว่าจะแตก มีหูจับสำหรับถือได้สะดวกด้วยมือเดียว มาพร้อมกับฝาปิดที่มั่นใจได้ว่าล็อกได้แน่นหนาสมชื่อ LocknLock แบบไม่มีกระฉอกแน่นอน ตัวแก้วใสมองเห็นภายในอย่างชัดเจน แล้วยังสามารถแยกชิ้นส่วนทั้งฝาปิด ยางซิลิโคนกันแก้วรั่วและส่วนอื่น ๆ ออกมาทำความสะอาดได้อย่างหมดจด

ครบเครื่องเรื่องแก้วแบบนี้ พี่ล็อคมีให้เลือก 2 ขนาดอีกด้วย คือ  

เช็คโปรโมชันล่าสุดกับเราได้ง่าย ๆ ทางไลน์ @Locknlockth  

add line
Back to blog

Leave a comment

Please note, comments need to be approved before they are published.