เตาแม่เหล็กไฟฟ้ากับเตาเซรามิคแตกต่างกันอย่างไร?

เตาแม่เหล็กไฟฟ้ากับเตาเซรามิคแตกต่างกันอย่างไร?

หลายคนคงเคยเห็นเตารุ่นต่าง ๆ วางขายเวลาเดินผ่านโซนขายเครื่องครัวและเครื่องใช้ไฟฟ้าตามห้างสรรพสินค้า ซึ่งเตาเหล่านี้ก็มีทั้งที่เขียนป้ายว่าเป็นเตาไฟฟ้า เตาแม่เหล็กไฟฟ้า และเตาเซรามิค ซึ่งทั้งสามประเภทนี้ดูภายนอกแล้วหน้าตาดูแทบจะเหมือนกันเลย แต่รู้หรือไม่ว่าภายในระบบเตาทั้งสามแบบนั้นแตกต่างกัน

หลักการทำงานของเตาแม่เหล็กไฟฟ้ากับเตาเซรามิค

สำหรับเตาไฟฟ้า กับ เตาแม่เหล็กไฟฟ้า หลาย ๆ คนก็คงจะเคยเห็นการเปรียบเทียบข้อแตกต่างระหว่างสองชนิดนี้กันมาบ้างแล้ว แต่เตาเซรามิคที่หน้าตาดูเหมือนเตาแม่เหล็กไฟฟ้าซะจนแทบจะเหมือนฝาแฝดนี้มันต่างกันอย่างไรบ้างก็อาจจะยังคาใจกันอยู่ วันนี้พี่ล็อคขออธิบายแบบสรุปคร่าว ๆ เกี่ยวกับหลักการทำงานของเตาแต่ละชนิดกันครับ

  • เตาไฟฟ้า Hot Plate (Electric Stove) – เป็นเตาที่ใช้หลักการสร้างความร้อนโดยใช้ไฟฟ้าวิ่งผ่านขดลวดที่มีค่าความต้านทานสูงใต้แผ่นโลหะนำความร้อน เมื่อใช้งานแผ่นโลหะบนเตาจะมีความร้อนสูง
  • เตาเซรามิค (Ceramic Hob) - เป็นเตาที่ใช้หลักการเหมือนกับเตาไฟฟ้า Hot Plate คือใช้ไฟฟ้าวิ่งผ่านขดลวดที่มีความต้านทานสูงเพื่อสร้างความร้อน แตกต่างกันที่เตาไฟฟ้า Hot Plate จะใช้แผ่นโลหะนำความร้อน แต่เตาเซรามิคหน้าเตาจะเป็นกระจกเซรามิคที่ทนความร้อนสูงมากถึง 600°C แถมยังทนทานต่อแรงกระแทก และแม้จะมีอะไรมากระแทกรุนแรงจนแตกก็จะแตกเป็นเม็ดข้าวโพด ไม่เป็นชิ้นเล็กแหลมคมบาดมือ ข้อดีของเตาเซรามิคคือความสวยงาม เพราะด้านหน้าเป็นกระจกและสามารถใช้กับเครื่องครัวได้แทบจะทุกแบบที่ทนความร้อน ส่วนข้อเสียคือต้องระวัง! เพราะหลังใช้งานเสร็จตัวแผ่นกระจกจะมีความร้อนสูงมากจึงห้ามสัมผัสโดนหลังใช้งานเสร็จใหม่ ๆ ไม่งั้นอาจลวกมือเอาได้
  • เตาแม่เหล็กไฟฟ้า (Induction Cooker) เตาชนิดนี้เป็นเตาที่ใช้เทคโนโลยีสูงที่สุดและปลอดภัยที่สุด เพราะขณะปรุงอาหารตัวเตาจะไม่ร้อน สิ่งที่ร้อนคือหม้อและกระทะที่วางด้านบนเท่านั้น ในเตาจะมีขดลวดสร้างสนามแม่เหล็ก ซึ่งสนามแม่เหล็กนี้เมื่อไปโดนโลหะที่ก้นหม้อจะทำให้เกิดความร้อนที่โลหะนั้นได้โดยตรง จึงประหยัดไฟกว่าและร้อนเร็วกว่า เมื่อปรุงอาหารเสร็จยกภาชนะไปวางที่อื่นแล้วตัวเตาก็จะไม่มีความร้อนหลงเหลืออยู่อีกจึงทำให้ปลอดภัยแม้จะเผลอไปสัมผัสโดนที่หน้าเตา เรียกได้ว่าเป็นเทคโนโลยีที่ทั้งคำนึงถึงความปลอดภัยและการประหยัดพลังงานในระยะยาว

เตาเซรามิคหรือจะสู้เตาแม่เหล็กไฟฟ้าคู่ LocknLock Square Double Induction รุ่น EJI326WHT

นั่นก็เพราะข้อดีต่าง ๆ ของเตาแม่เหล็กไฟฟ้าที่เหนือชั้นกว่าเตาเซรามิคดังที่กล่าวไปข้างต้น ทั้งประหยัดไฟกว่า ร้อนไวกว่า ปลอดภัยกว่าเพราะตัวเตาไม่ร้อนแม้ขณะปรุงอาหาร แถมในด้านความสวยงามที่ว่าเตาเซรามิคนั้นดูดี พอมาเจอเตาแม่เหล็กไฟฟ้าคู่ LocknLock Square Double Induction รุ่น EJI326WHT เข้าไปก็พ่ายแพ้โดยสมบูรณ์ เพราะเตาแม่เหล็กไฟฟ้าจาก LocknLock รุ่นนี้มาในโทนสีขาวมีความโค้งมน ด้านบนเป็นแผ่นกระจกเซรามิคออกแบบมาให้ดูสวยเรียบหรูดูเกาหลี แถมยังป้องกันหน้าเตาให้ไร้รอยขีดข่วนอยู่กับเราได้อีกนานด้วยแผ่นป้องกันหน้าเตาที่ขวางกั้นระหว่างอุปกรณ์เครื่องครัวกับผิวหน้าเตาโดยตรง สามารถปรุงอาหารได้พร้อมกันสองเมนูเพราะมี 2 เตาในตัวโดยแบ่งเป็นเตาซ้าย 1,500 วัตต์ และเตาขวา 1,300 วัตต์ นอกจากนี้ยังมีระบบนิรภัย 5 ระดับ เซ็นเซอร์อุณหภูมิอัตโนมัติ การตรวจจับน้ำและความชื้นอัตโนมัติ การปิดเครื่องอัตโนมัติเมื่อไม่ได้ใช้งาน การตั้งเวลาปิดอัตโนมัติ ฟังก์ชันโหมดล็อกเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายต่อเด็กและสัตว์เลี้ยง เรียกได้ว่าแค่มีเตานี้ไว้ติดครัวก็คุ้มค่า สั่งซื้อได้แล้ววันนี้จากทุกช่องทางของ LocknLock Official นอกจากโปรดี ส่งฟรีทั่วประเทศ แล้วยังมีการันตีหลังการขายให้อีกด้วย อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่: เตาแม่เหล็กไฟฟ้าสองหัว

เช็คโปรโมชันล่าสุดกับเราได้ง่าย ๆ ทางไลน์ @Locknlockth  

add line
Back to blog

Leave a comment

Please note, comments need to be approved before they are published.