เตรียมอาหารเด็ก 6 เดือน Cover

อาหารเด็ก 6 เดือนต้องเตรียมอย่างไร ให้ลูกน้อยกินอะไรได้บ้าง

สำหรับอาหารเด็ก 6 เดือน แม้ว่าจะยังต้องให้นมแม่เป็นอาหารหลัก แต่น้อง ๆ ในวัยนี้ก็เริ่มต้องการสารอาหารที่มากขึ้นจนนมแม่อย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ แน่นอนว่าคุณพ่อคุณแม่ก็เริ่มจะกังวลเพราะการเตรียมอาหารเด็ก 6 เดือนก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องระวังทั้งสารอาหารและการปนเปื้อนต่าง ๆ และอาหารนั้นจะต้องบดได้ละเอียดจนกลืนได้ง่ายอีกด้วย เรามาดูกันว่าเคล็ดลับการเตรียมอาหารเด็ก 6 เดือนของพี่ล็อกมีอะไรบ้าง

อาหารเด็ก 6 เดือนควรกินอะไร?

เมื่อลูกน้อยเข้าสู่วัยนี้ถือเป็นช่วงเวลาที่เราจะเปิดโลกของอาหารชนิดใหม่ ๆ นอกจากนมแม่ให้ลูกน้อยได้รู้จัก โดยเราจะต้องเริ่มจากการฝึกให้ลูกรับประทานอาหารที่บดละเอียดแล้วและเตรียมน้ำดื่มไว้สักแก้วเอาไว้ป้อนตามด้วย ในวันแรกควรป้อนอาหารเพียง 1 ช้อนโต๊ะตามด้วยนมแม่จนอิ่ม จากนั้นวันต่อมาค่อย ๆ เพิ่มวันละ 1 ช้อนโต๊ะจนลูกรับประทานได้ถึง 5 ช้อนโต๊ะ ซึ่งใน 1 วันควรให้ลูกน้อยรับประทานอาหารเพียง 1 มื้อเท่านั้นครับ
คุณพ่อคุณแม่ควรเผ้าระวังอาหารที่อาจก่อให้เกิดอาการแพ้เพราะเรายังไม่สามารถทราบได้อย่างแน่ชัดว่าลูกน้อยของเราแพ้อาหารประเภทใดบ้าง โดยอาหารที่มีส่วนประกอบของ

  • นมวัว
  • ไข่ขาว
  • กลูเตน เช่น ข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์ แป้งที่มีกลูเตน
  • ถั่ว
  • อาหารทะเล

อาหารในหมวดเหล่านี้จะเป็นอาหารที่พบอาการแพ้ได้บ่อย เราจึงควรสังเกตหากลูกน้อยของเรารับประทานอาหารเหล่านี้เข้าไปว่าหลังจากนั้นเกิดอาการผิดปกติหรือไม่ หากเป็นผื่น ร้องไห้ ถ่ายเหลว อาเจียน ตาแดง น้ำมูกไหล ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจอาการโดยละเอียดและทำการรักษา


ตัวอย่างอาหารเด็ก 6 เดือน

  1. แอปเปิลบด + นมแม่: นำแอปเปิลปอกเปลือกมานึ่งให้สุกแล้วบดผสมกับนมแม่ให้เข้ากัน
  2. ฟักทองบด + นมแม่: นำเนื้อฟักทองมาทำความสะอาดแล้วนึ่งให้สุก จากนั้นบดผสมกับนมแม่จนเนื้อเนียน
  3. ตับบดต้มซุป + นมแม่: นำตับไก่มาล้างทำความสะอาดมาต้มกับซุปหัวหอมจนสุกดี จากนั้นนำมาบดให้ละเอียดผ่านกระชอนแล้วนำมาผสมกับนมแม่จนเข้ากัน

เตรียมอาหารเด็ก 6 เดือนไว้ล่วงหน้า หม่าม๊ามั่นใจกล่องแก้วใส่อาหาร LocknLock Baby Food Container รุ่น LLG519S3

อย่างที่ทราบกันว่าการเตรียมอาหารเด็ก 6 เดือนต้องคำนึงถึงหลายอย่าง จะเตรียมบ่อย ๆ ทุกครั้งที่ต้องป้อนให้ลูกก็ดูจะลำบากไปเสียหน่อย เราจึงควรมีการเตรียมไว้ล่วงหน้าหลาย ๆ มื้อในครั้งเดียวเพื่อให้สะดวกต่อการใช้ พี่ล็อกจึงขอแนะนำว่าหากมีกล่องแก้วใส่อาหารสำหรับเด็กอย่าง LocknLock Baby Food Container รุ่น LLG519S3 ก็จะสะดวกต่อการเตรียมมากขึ้นอีกเยอะ เพราะกล่องแก้วรุ่นนี้มาพร้อมเส้นบอกปริมาณอาหาร ช่วยให้การตวงอาหารในแต่ละครั้งแม่นยำขึ้น ตัวกล่องแก้วทำจากวัสดุเกรดพรีเมียมอย่าง Heat Resistance Glass ทนทานต่ออุณหภูมิตั้งแต่ -20 ไปจนถึง 400 องศาเซลเซียส ใช้เป็นภาชนะสำหรับนึ่งหรืออบอาหารได้เลยแค่นำฝาออก หรือตอนจัดเก็บก็แค่รอให้คลายร้อนแล้วแช่ในช่องแช่แข็งได้เลยโดยไม่ต้องกลัวแตก ตัวฝามีซิลิโคนซีลปิดสนิทพร้อมรูระบายไอน้ำขณะอุ่น ทำให้อาหารที่อุ่นเสร็จมีความชุ่มฉ่ำเหมือนปรุงใหม่
การจัดเก็บก็สะดวกสบายเพราะสามารถวางซ้อนกันได้ลงล็อกพอดี ปรุงอาหารครั้งเดียวในปริมาณมากแล้วแบ่งเก็บหลาย ๆ กล่องแช่แข็งเอาไว้ พอจะใช้ก็หยิบมาอุ่นทีละกล่องสบาย ๆ ไม่ต้องปรุงใหม่ทุกมื้อ สะดวกสุด ๆ ดีแบบนี้บอกเลยว่าครอบครัวไหนก็ต้องมีไว้ใช้ เพราะนอกจากจะใช้เตรียมอาหารให้ลูกน้อยแล้ว ยังสามารถใช้เตรียมวัตถุดิบปรุงอาหารให้ตัวเองได้อีกด้วยนะ สั่งซื้อได้เลยตอนนี้ที่ LocknLock Thailand Official แค่คลิก: กล่องแก้วใส่อาหารสำหรับเด็ก

เช็คโปรโมชันล่าสุดกับเราได้ง่าย ๆ ทางไลน์ @Locknlockth  

add line
Back to blog

Leave a comment

Please note, comments need to be approved before they are published.