เครื่องปั่นอาหารทำพริกแกงสู้ครกไม่ได้จริงหรือ

วัดกันให้ชัด เครื่องปั่นอาหารทำพริกแกงสู้ครกไม่ได้จริงหรือ?

หลายคนคงเคยได้ยินผู้ใหญ่เวลาสอนทำอาหารพูดว่า “จะทำพริกแกงให้หอมต้องใช้ครกโขลกด้วยมือสิ ใช้เครื่องปั่นอาหารมันไม่หอม” แต่วันนี้เราจะมาชาเลนจ์ความเชื่อเดิม ๆ พวกนี้กัน เพราะล่าสุด เชฟทักษ์ - นุติ หุตะสิงห เจ้าของเพจ TUCK the CHEF ผู้มีแนวคิดด้านการใช้วิทยาศาสตร์ในการปรุงอาหาร ได้นำเอาประสบการณ์ที่ตัวเองลองพิสูจน์เปรียบเทียบกลิ่นของพริกแกงที่ได้จากเครื่องปั่นอาหารและครกในห้องแลปที่ญี่ปุ่นมาเปิดเผยให้เราได้รับรู้กัน!

พิสูจน์เทียบกลิ่นพริกแกงจากครกและเครื่องปั่นอาหาร

เชฟทักษ์ได้พูดถึงเหตุการณ์เมื่อ 10 ปีก่อนที่สถาบันวิจัยในโอซาก้า ตอนที่เชฟทักษ์ต้องทำอาหารไทยแล้วนำไปแปรรูปและวิเคราะห์ด้วยเทคโนโลยี เชฟทักษ์ได้ถกเถียงกับนักวิจัยชาวญี่ปุ่นที่ไม่เชื่อว่าการตำด้วยครกจะทำพริกแกงได้หอมกว่าเครื่องปั่นอาหาร จากความสงสัยนี้นำไปสู่การพิสูจน์ ซึ่งก็ไม่ใช่การพิสูจน์ง่าย ๆ ที่วัดผลได้ยากอย่างการดมทั่วไป แต่เป็นการพิสูจน์โดยการใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์ในห้องแลปอย่าง “ก๊าสโครมาโตกราฟฟี” (Gas Chromatography Mass Spectrometry; GC-MS) ในการวิเคราะห์กลิ่น ผลที่ได้ออกมาคือ “ได้กลิ่นไม่ต่างกัน” โดยสรุปได้ว่าไม่ว่าจะเป็นการปั่นด้วยเครื่องปั่นอาหารหรือจะเป็นการตำด้วยครกก็เป็นการทำลายผนังเซลล์พืชจนสารระเหยที่ให้กลิ่นรสต่าง ๆ ในเซลล์พืชถูกปลดปล่อยออกมาได้เหมือนกัน ทีมเครื่องปั่นอาหารสบายใจได้เลย แต่เชฟทักษ์ก็ยังให้ความเห็นเพิ่มเติมอีกนิดว่า สิ่งที่แตกต่างระหว่างพริกแกงที่ทำจากเครื่องปั่นอาหารและครกนอกเหนือจากกลิ่นก็อาจเป็นเรื่อง “เนื้อสัมผัสที่เนียนละเอียด” เพราะการใช้เครื่องปั่นอาหารถ้ากำลังปั่นไม่มากพออาจทำให้พริกแกงที่ได้เนื้อไม่เนียน เวลานำไปทำแกงก็อาจมีเศษใบของสมุนไพรต่าง ๆ หลงเหลือมารบกวนการกินได้ แต่หากเป็นเครื่องปั่นอาหารคุณภาพสูง เพียงค่อย ๆ เติมน้ำลงไปเล็กน้อยตอนปั่นก็จะทำให้เนื้อสัมผัสที่ได้ไม่ต่างกับการใช้ครกแล้วออกแรงตำจนเข้ากันดีเลยทีเดียว

แค่มีเครื่องปั่นอาหาร LocknLock รุ่น EJM516BLK จะเป็นพริกแกงแบบไหนก็ไม่เกินมือ

จากที่กล่าวมาจะเห็นได้ว่า แม้พริกแกงที่ได้จากการตำด้วยครกจะได้เนื้อที่เนียนละเอียดกว่าการใช้เครื่องปั่นอาหารทั่วไป แต่หากใช้เครื่องปั่นอาหารที่มีคุณภาพสูงมากพออย่างเครื่องปั่นอาหาร LocknLock รุ่น EJM516BLK ที่มีกำลังมอเตอร์ถึง 1,000W เรื่องเนื้อสัมผัสก็เนียนละเอียดไม่ต่างกัน แถมไม่เมื่อยมือตำด้วย เรามาดูกันเลยว่าเครื่องปั่นอาหารรุ่นนี้น่าใช้อย่างไร
  • จะเป็นพริกแกงหรือน้ำแข็งทำสมูทตี้ก็ไม่มีหวั่นด้วยพลังการปั่นของมอเตอร์ที่มากถึง 1,000W จะวัตถุดิบแบบไหนก็ไม่เกินมือ มีฟังก์ชันเทอร์โบเพื่อความละเอียดสม่ำเสมอมากยิ่งขึ้นอีกด้วย
  • ขนาดและน้ำหนักเหมาะมือ สะดวกสบายทั้งการใช้งานและจัดเก็บพกพา
  • หัวบดสับออกแบบมาเป็นพิเศษป้องกันการกระเด็นเลอะเทอะของอาหารขณะใช้งาน
  • ครบครันด้วยอุปกรณ์เสริมอย่างโถปั่นและหัวเปลี่ยนสำหรับฟังก์ชันการบดและปั่นผสม
สั่งซื้อได้ง่าย ๆ แล้ววันนี้พร้อมส่งฟรีทั่วประเทศ เพราะโปรพิเศษที่เว็บ LocknLock มีทุกวัน! ไปดูที่: https://www.locknlock.co.th/product/เครื่องปั่นมือถืออเนกประสงค์-multi-purpose-2-in-1-hand-blender-ejm516blk/
Back to blog

Leave a comment

Please note, comments need to be approved before they are published.