สแตนเลส 304 Tumbler Cover

สรุปม้วนเดียวจบ สแตนเลส 304 คืออะไร ? มีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง

พี่ล็อกเชื่อว่า ช่วงนี้หลาย ๆ คนคงเคยได้ยินชื่อสแตนเลส 304 กันมาบ้าง ทั้งจากเรื่องเจ้าของร้านอาหารเบเกอรี่ที่นำเค้กมาวางบนโต๊ะจนมีคนแสดงความคิดเห็นในเรื่องของความสะอาด สุดท้ายเจ้าของร้านก็ออกมาชี้แจงว่า โต๊ะที่ใช้เป็น “สแตนเลส 304” สั่งทำขึ้นพิเศษสำหรับวางอาหารโดยเฉพาะแต่หลายคนก็ยังคงไม่วางใจซะทีเดียว
วันนี้ พี่ล็อกเลยจะมาไขข้อสงสัยว่า สแตนเลส 304 คืออะไร และมีความปลอดภัยจนสามารถใช้วางอาหารโดยตรงได้แบบนั้นจริงหรือเปล่า! ตามพี่ล็อกมาอ่านต่อกันได้เลยครับ

สแตนเลส 304 คืออะไร ?

สแตนเลส 304 คือ สแตนเลสชนิดที่อยู่ในกลุ่มออสเตนนิติค (Austenitic) ซึ่งเป็นสแตนเลสที่มีมาตรฐานสูงระดับ Food Grade สามารถใช้เป็นภาชนะใส่อาหารได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องสารตกค้าง มีความทนทาน สามารถต้านการกัดกร่อนได้สูง ทนความร้อนได้ดี ไม่เป็นสนิมและไม่ดูดซึมสารต่าง ๆ โดยมีองค์ประกอบ คือ เหล็ก 70-75% โครเมียม 18% และนิกเกิล 8%

รวมคุณสมบัติของสแตนเลส 304

  • ทนทานต่อการกัดกร่อนสูง
  • ทนความร้อนได้สูงสุดถึง 1,400 องศาเซลเซียส
  • มีความเหนียวจึงทนทานต่อแรงกระแทก ไม่แตกหักง่าย
  • สามารถรีไซเคิลได้
  • เป็นเหล็กกล้าปลอดสนิม
  • มีคุณสมบัติที่แบคทีเรียไม่สามารถเจริญเติบโตได้บนพื้นผิว จึงมักนำไปใช้ทำเป็นผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับอาหาร

นอกจาก สแตนเลส 304 แล้ว ยังมีสแตนเลส 316 อีกชนิดที่ถูกนำมาใช้กับผลิตภัณฑ์อาหาร โดยจะมีส่วนผสมเพิ่มเข้ามาอีกอย่างคือ โมลิบดีนัม (Molybdenum) นั่นเอง

สแตนเลส 304 กับ สแตนเลส 316 ต่างกันอย่างไร ?

สแตนเลส 304 กับ สแตนเลส 316 ต่างกันที่ความสามารถในการทนทานการกัดกร่อนมากขึ้นกว่าสแตนเลส 304 ด้วยสารโมลิบดีนัม (Molybdenum) ทำให้สแตนเลส 316 สามารถต้านทานการเกิดสนิมและการกัดกร่อนมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม แต่ก็มาพร้อมกับราคาที่สูงกว่า โดยสแตนเลส 316 จะเหมาะกับการนำไปทำเป็นอุปกรณ์ทางเรือที่ต้องสัมผัสกับน้ำทะเลโดยตรงหรือนำไปทำเครื่องมือแพทย์ และสำหรับการใช้งานเกี่ยวกับอาหารทั่วไป สแตนเลส 304 นับว่า มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับสแตนเลส 316 เกือบทุกประการ ดังนั้น มาตรฐานจึงนิยมใช้สแตนเลส 304 กันอย่างแพร่หลายกว่าครับ

มั่นใจใช้ Tumbler ที่ทำจากสแตนเลส 304 อย่าง LocknLock V Project Flat Table Mug 730 ml.

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า สแตนเลส 304 นั้น มีคุณสมบัติที่เหมาะสมอย่างมากสำหรับเป็นภาชนะสำหรับใส่อาหาร เพราะคุณสมบัติป้องกันแบคทีเรียในตัว ทนทานต่อการกัดกร่อนและทนทานต่อความร้อนที่สูง พี่ล็อกจึงขอแนะนำแก้ว Tumbler V Project Flat Table Mug 730 ml. รุ่น LHC4320 ที่ทำจากวัสดุสแตนเลส 304 จากแบรนด์ LocknLock มีให้เลือกถึงสามสีทั้ง Yellow, Blue Green และ Violet รุ่นนี้มีปากแก้วกว้าง จึงทำให้เติมน้ำแข็งได้สะดวก หรือจะล้างแก้วก็ทำได้ง่าย ฝาปิดทำจากพลาสติก Tritan ใสดุจแก้วจึงมองเห็นเครื่องดื่มภายในได้สะดวก มาพร้อมซีลซิลิโคนป้องกันเครื่องดื่มกระฉอกขณะยกดื่ม นอกจากนี้ ที่ก้นแก้วยังมีซิลิโคนรองฐาน ช่วยให้วางได้เงียบในทุกพื้นผิวและยังกันลื่นได้อีกด้วย บอกเลยว่า คุ้มสุด ๆ
ของดีแบบนี้ พี่ล็อกขอกดไลค์ สั่งซื้อผ่าน LocknLock Official ทุกช่องทาง หรือง่าย ๆ เพียงคลิก: แก้ว Tumbler

 

Back to blog

Leave a comment

Please note, comments need to be approved before they are published.