วิธีลดน้ำหนักผู้หญิง Cover

วิธีลดน้ำหนักผู้หญิงด้วยการแบ่งมื้ออาหาร มื้อหลักครบ ของว่างแน่นก็ยังเห็นผล!

พี่ล็อกมั่นใจว่า สาว ๆ แทบทุกคนอยากมีรูปร่างที่ดี หลายคนพยายามเสาะหาวิธีลดน้ำหนักผู้หญิงที่ได้ผลเร็วไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายที่มีความเชื่อกันว่า แต่ละท่าจะสามารถลดไขมันเฉพาะส่วนได้ หรือการคุมอาหารจนเรียกได้ว่า แทบจะอดมื้อกินมื้อ สุดท้ายแล้วก็มักจะต้องผิดหวังทั้งการออกกำลังกายที่ไม่ได้ผลเท่าที่ควรไปจนถึงการกลับมาอ้วนกว่าเก่าหรือที่เรียกกันว่า โยโย่ วันนี้พี่ล็อกจะพาสาว ๆ ทุกคนหุ่นดีไปด้วยกันกับวิธีลดน้ำหนักผู้หญิงแบบถูกต้องตามหลักโภชนาการ ไม่ต้องอดอาหาร ลดได้ถาวร และไม่โยโย่อีกด้วยครับ

จุดเริ่มต้นของวิธีลดน้ำหนักผู้หญิง “การนับแคลอรี่ในแต่ละมื้ออาหาร”

แคลอรี่ คือ หน่วยวัดพลังงาน ซึ่งพลังงานที่เราใช้ในแต่ละวันจะถูกวัดเป็นกิโลแคลอรี่และเผาผลาญโดยกิจกรรมต่าง ๆ ที่เราทำระหว่างวัน หากเราต้องการลดน้ำหนักให้ได้ผล เราต้องกินอาหารที่มีพลังงานน้อยกว่าปริมาณพลังงานที่เราใช้ไปในแต่ละวัน และปริมาณพลังงานของอาหารที่กินในแต่ละวันนั้นจะต้องไม่ต่ำกว่า “พลังงานขั้นต่ำ” ที่ร่างกายต้องการต่อวันหรือที่เรียกว่าค่า BMR ซึ่งเราสามารถใช้โปรแกรมคำนวณค่านี้แบบออนไลน์ได้ ที่นี่ (ขอบคุณข้อมูลจาก: โรงพยาบาลเพชรเวช) ทั้งนี้เพื่อรักษาระดับพลังงานไว้ไม่ให้ต่ำจนเกินไปจนร่างกายคิดว่าต้องสะสมพลังงานและเกิดการโยโย่ขึ้นมา
จากหลักการที่ว่ามานี้ เมื่อเรากินอาหารที่มีพลังงานน้อยกว่าที่ร่างกายใช้ไปในแต่ละวัน ร่างกายจะถูกบังคับให้นำเอาไขมันในร่างกายซึ่งเป็นพลังงานสำรองออกมาใช้แทน โดยหากจะลดน้ำหนัก 1 กิโลกรัมจะต้องเผาผลาญพลังงานประมาณ 7,700 กิโลแคลอรี่ ซึ่งหมายความว่า ถ้าหากต้องการลดน้ำหนักแบบปลอดภัยต่อสุขภาพและไม่ต้องกังวลเรื่องโยโย่ เราควรใช้พลังงานให้มากกว่าที่กินเข้าไปประมาณ 500-700 กิโลแคลอรีต่อวัน เท่ากับลดไปประมาณ 0.5-0.7 กิโลกรัมต่อสัปดาห์ ค่อย ๆ ทำซ้ำไปจนสัดส่วนลดลง ก็จะเป็นวิธีที่ปลอดภัยไม่โยโย่ที่สุดนั่นเองครับ
นอกจากการจำกัดปริมาณการกินอาหารในแต่ละวันแล้ว วิธีลดน้ำหนักผู้หญิงที่ดีจะต้องมีการเพิ่มปริมาณพลังงานที่ร่างกายต้องใช้ต่อวันด้วย (เบิร์นออก) เช่น การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และฟื้นฟูอัตราเผาผลาญในร่างกายด้วยการแบ่งย่อยมื้ออาหารเป็นมื้อเล็ก ๆ แทนการกินเป็นมื้อใหญ่ โดยแต่ละมื้อจะเน้นไปที่โปรตีนและไขมันชนิดดีเป็นหลัก

ทำไมเราจึงควรแบ่งมื้ออาหาร ?

เมื่อแบ่งมื้ออาหารจาก 3 มื้อใหญ่เป็น 5 มื้อย่อย สิ่งที่ได้อันดับแรก คือ ช่วยลดการกินจุบจิบระหว่างวัน เพราะการแบ่งมื้ออาหารนี้ทำให้เราได้กินอาหารแทบจะทุก 2 ชั่วโมงและทำให้เราอิ่มพอดีตลอดเวลา นอกจากนี้ หากเราเลือกกินอาหารที่เน้นโปรตีนและไขมันชนิดดีเป็นหลักจะช่วยให้ร่างกายใช้เวลาและพลังงานในการย่อยมากกว่าอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต ทั้งยังกระตุ้นอินซูลินน้อยมากจนทำให้เกิดภาวะที่เรียกว่า “คีโตซิส” ซึ่งจะเป็นภาวะที่ร่างกายจะดึงพลังงานจากไขมันส่วนเกินมาใช้เป็นพลังงานหลักแทน ทำให้เราลดน้ำหนักได้รวดเร็วขึ้น เรียกได้ว่า เป็นวิธีลดน้ำหนักผู้หญิงที่หลาย ๆ คนใช้ได้ผลดี

อยากลองวิธีลดน้ำหนักด้วยการแบ่งมื้ออาหาร เลือกกล่องถนอมอาหาร Bisfree Modular Plus เป็นตัวช่วย

การลดน้ำหนักแบบแบ่งมื้ออาหาร หากจะปรุงอาหารใหม่ทุกครั้งวันละ 5 รอบก็ดูจะเปลืองเวลาโดยใช่เหตุ การทำ Meal Prep ไว้ล่วงหน้า จึงน่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า พี่ล็อกจึงขอแนะนำกล่องถนอมอาหาร LocknLock Bisfree Modular Plus ที่มีให้เลือกหลายขนาด สามารถแบ่งมื้ออาหารได้ทุกประเภท และยังโดดเด่นด้วยดีไซน์ที่ดูสวยงามสะอาดตา ตัวกล่องทำจากวัสดุ Tritan ทนทานและใสเหมือนแก้ว พร้อมด้วยฝาที่ผลิตจากวัสดุ PP (Polypropylene) ออกแบบมาเป็นอย่างดี พร้อมซีลซิลิโคนและตัวล็อกที่ปิดสนิททั้ง 4 ด้าน เก็บความสดใหม่ของอาหารด้านในไว้ได้ยาวนาน ไร้กังวลเรื่องกลิ่นและอาหารหกออกนอกกล่อง นอกจากนี้ ยังมี Hidden Cap สูงถึง 6 มม. จึงสามารถวางซ้อนกัน เพื่อประหยัดพื้นที่ได้แบบไม่ต้องกลัวหล่น
กล่องถนอมอาหารที่คุณสมบัติครบขนาดนี้ พี่ล็อกขอเน้นเลยว่า ควรมีไว้ใช้งาน สั่งซื้อได้แล้วตอนนี้แบบไม่ต้องรอพรีออเดอร์จากเกาหลี เพราะ LocknLock Thailand Official มีพร้อมจำหน่ายทุกช่องทาง ช้อปเลย: กล่องถนอมอาหาร

Back to blog

Leave a comment

Please note, comments need to be approved before they are published.