วิธีหุงข้าวญี่ปุ่นทำข้าวปั้น Cover

วิธีหุงข้าวญี่ปุ่นทำข้าวปั้นโอนิกิริแบบออริจินัล

 

อาหารญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในอาหารที่ครองใจผู้คนทั่วโลก ซึ่งหัวใจของอาหารญี่ปุ่นอย่างข้าวปั้นหน้าต่างๆ นอกจากวัตถุดิบสดใหม่แล้วก็คือข้าวญี่ปุ่นนั่นเอง วิธีหุงข้าวญี่ปุ่นทำข้าวปั้น ให้ได้ข้าวที่นุ่ม ไม่แฉะ เรียงตัวเป็นเม็ดสวยพอดีถือเป็นอีกหนึ่งศิลปะที่ต้องใช้เทคนิค มีการฝึกฝนกันในหมู่เชฟอย่างจริงจัง เพราะถ้าข้าวไม่อร่อยเสียอย่างเดียว เมนูข้าวปั้นของเราก็เอวังอย่างแน่นอน
ข้าวญี่ปุ่นมีความแตกต่างจากข้าวของไทยตรงที่ลักษณะเมล็ดข้าวจะมีความกลมกว่า เมื่อหุงแล้วจะได้ข้าวที่มีความเหนียวนุ่ม ทำให้ปั้นเป็นก้อนได้ดีกว่าข้าวหอมมะลิแบบไทยๆ แต่ก็มียางเยอะกว่าทำให้แฉะได้ง่ายกว่า วิธีหุงข้าวญี่ปุ่นทำข้าวปั้น จึงต้องทำอย่างพิถีพิถันกันเสียหน่อย ดังนี้

5 ขั้นตอนวิธีหุงข้าวญี่ปุ่นทำข้าวปั้นด้วยหม้อหุงข้าว

  1. ตวงข้าวให้ได้ปริมาณที่เหมาะสม: ในขั้นแรกสุดของวิธีหุงข้าวญี่ปุ่นทำข้าวปั้น คือ เราจะต้องตวงข้าวให้ได้ปริมาณที่พอเหมาะกับน้ำที่ใช้ในอัตราส่วนข้าว 1 ส่วนต่อน้ำ 1.2 ส่วน เมื่อหุงแล้วจะได้ข้าวที่ไม่แฉะเกินไป แต่ก็ยังสามารถปั้นได้ง่ายแบบพอดี
  2. ซาวข้าวด้วยน้ำสะอาด: ข้าวญี่ปุ่นจะมียางมากกว่าข้าวหอมมะลิไทย หากซาวข้าวน้อยไปเมื่อหุงแล้วอาจทำให้ข้าวจับตัวกันเป็นก้อนแฉะได้ เราจึงควรซาวข้าวด้วยน้ำสะอาดไม่ต่ำกว่า 3 น้ำก่อนทำการหุงจนกว่าน้ำจะใส ซึ่งระหว่างซาวข้าวก็ให้ใช้มือขัดถูข้าวไปด้วยอย่างเบามือ เพื่อให้ยางข้าวละลายออกไปกับน้ำที่ซาว หลังจากซาวข้าวเสร็จให้เทน้ำซาวข้าวทิ้งแล้วเติมน้ำสะอาดลงไปตามอัตราส่วนในข้อ 1 ด้วย แล้วจึงหุงตามปกติ
  3. อย่าลืมแช่ข้าวไว้สัก 15 - 20 นาที: หากเป็นข้าวหอมมะลิแบบไทยๆ หลังจากซาวข้าวแล้วก็คงจะหุงได้ทันที แต่สำหรับข้าวญี่ปุ่นนั้นเราควรจะแช่ไว้อีกสัก 15 - 20 นาที เพื่อทำให้ข้าวอิ่มน้ำเต็มที่ เมื่อหุงสุกก็จะได้ข้าวที่มีความเหนียวนุ่มน่ารับประทาน
  4. ปิดฝาหม้อหุงข้าวแล้วกดปุ่มหุงข้าวตามปกติ: ใช้ฟังก์ชันหุงข้าวตามปกติได้เลย เมื่อรอจนครบเวลาข้าวก็จะสุกพอดี
  5. เมื่อหุงข้าวจนครบเวลา ให้ปิดฝาทิ้งไว้ให้ข้าวระอุต่ออีก 10 นาที: เมื่อครบเวลาอย่าเพิ่งรีบเปิดฝาหม้อ ให้เราปล่อยให้ข้าวระอุอยู่ต่ออีก 10 นาที เพื่อให้ข้าวญี่ปุ่นที่มีเมล็ดกลมสุกเท่ากันทั่วทั้งหม้อ จากนั้น ใช้ไม้พายจุ่มน้ำค่อยๆ พัดข้าวเบาๆ 2 - 3 ครั้ง ก็พร้อมทำข้าวปั้นแล้ว

มีวิธีหุงข้าวญี่ปุ่นทำข้าวปั้นแล้ว..จะไม่มีวิธีทำข้าวปั้นได้อย่างไร?

การทำข้าวปั้นสำคัญที่การหุงข้าว พอเราหุงข้าวได้ดีแล้วทุกอย่างก็ง่ายขึ้นอีกเยอะ เพียงเตรียมวัตถุดิบไม่กี่อย่างแล้วก็เริ่มลงมือทำกันได้เลย
วัตถุดิบ

  • ข้าวญี่ปุ่นหุงสุกอุ่นๆ
  • เกลือ
  • สาหร่ายแผ่น
  • ผงโรยข้าว (ถ้ามี)
  • ไส้ตามชอบ (หมูย่าง, หอยเชลล์ย่าง, ปลาแซลมอน ฯลฯ)
วิธีทำ
  • นำข้าวญี่ปุ่นอุ่นๆ มาเตรียมไว้ จะคลุกผงโรยข้าวก็ได้หรือไม่คลุกก็ได้แล้วนำมาแผ่ให้แบนไว้ที่อุ้งมือ
  • โรยเกลือเล็กน้อยลงบนข้าวแล้วใส่ไส้ลงไปตรงกลางตามชอบ ปั้นเป็นก้อนกลมๆ หรือสามเหลี่ยม แต่ถ้าหากมีพิมพ์สำหรับทำข้าวปั้นก็สามารถใส่ลงในพิมพ์แล้วกดให้แน่นได้เลย
  • จากนั้น แปะข้าวปั้นโอนิกิริที่ได้ด้วยสาหร่ายแผ่นก็พร้อมอร่อยได้ง่ายๆ ในสไตล์ญี่ปุ่นดั้งเดิม จะพกไปกินก็ง่าย หรือจะเป็นมื้ออาหารว่างยามบ่ายกับน้ำชาก็เข้ากันสุดๆ

หุงอะไรก็อร่อย ด้วยหม้อหุงข้าวดิจิตอล LocknLock Digital Rice Cooker 1.5 ลิตร รุ่น EJR321IVY

ไม่ว่าจะเป็นข้าวประเภทไหน หม้อหุงข้าวดิจิตอล LocknLock Digital Rice Cooker รุ่น EJR321IVY ก็หุงได้อย่างสมบูรณ์แบบ รับจบทุกฟังก์ชันด้วยโหมดปรุงอาหารอัตโนมัติที่มีให้เลือกหลากหลาย จึงสามารถทำได้ทั้งหุงข้าวทุกประเภท ทำโจ๊ก ต้มซุป อบเค้ก นึ่งอาหาร ฯลฯ อีกหลายเมนู ตัวหม้อเคลือบวัสดุพิเศษถึง 5 ชั้น ทำให้นอกจากอาหารจะไม่ติดหม้อทำความสะอาดได้ง่าย ยังทำให้การกระจายความร้อนของหม้อทั่วถึงสม่ำเสมอมากขึ้นอีกด้วย ในส่วนของการทำความสะอาดก็ง่ายดาย เพราะสามารถถอดมาทำความสะอาดได้ทุกส่วนไม่เว้นแม้แต่ฝาปิดด้านใน ทั้งหมดนี้ในความจุ 1.5 ลิตร หุงข้าวเพียงครั้งเดียวก็พร้อมรับประทานได้ทั้งครอบครัว
หากอยากรู้ว่าหม้อหุงข้าว LocknLock ดีอย่างไร ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่: หม้อหุงข้าวดิจิตอล

เช็คโปรโมชันล่าสุดกับเราได้ง่าย ๆ ทางไลน์ @Locknlockth  

add line

 

 

Back to blog

Leave a comment

Please note, comments need to be approved before they are published.