เมนูคีโต คือ Cover

เมนูคีโตคืออะไร?? กินคีโตคืออะไร?? มีหลักการเลือกอย่างไร?? วันนี้พี่ล็อกจะมาเล่าให้ฟัง

ใครที่กำลังอยากลดน้ำหนักอย่ามัวรอช้า!  วันนี้พี่ล็อกขอนำเสนอ เมนูคีโตเบื้องต้น พร้อมคำนิยามของคำว่า ‘คีโต’ ที่ถูกต้อง เพื่อให้ทุกคนสามารถสร้างสรรค์เมนูคีโตได้ในแบบฉบับของตัวเอง ให้เราทุกคนมีสุขภาพดีไปพร้อม ๆ กันครับ

เมนูคีโตคืออะไร?

เมนูคีโต คือ เมนูอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตต่ำ แต่มีไขมันชนิดดีและโปรตีนสูง เมื่อเทียบกับอาหารทั่วไปที่ให้พลังงานจากคาร์โบไฮเดรตเป็นหลักมากถึง 55-60% ไขมัน 30% และโปรตีน 10-15% เมนูคีโตจะให้พลังงานจากไขมันมากถึง 60% โปรตีน 30% และคาร์โบไฮเดรตเพียงแค่ 10%

กินคีโตคืออะไร? ต้องกินอะไรบ้าง?

คีโตเจนิค ไดเอท (ketogenic diet) หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า การกินคีโต คือ การเลือกทานอาหารที่มีไขมันชนิดดีสูง มีโปรตีนเหมาะสม และคาร์โบไฮเดรตต่ำ โดยอาศัยหลักการควบคุมปริมาณน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในระดับที่ต่ำ พอที่จะไม่กระตุ้นการหลั่งอินซูลิน เมื่อร่างกายมีระดับอินซูลินต่ำ ร่างกายจะอยู่ในภาวะคีโตซิส ซึ่งจะดึงเอาไขมันในร่างกายมาเผาผลาญเป็นพลังงานแทนที่จะสะสมไขมันทำให้เราสามารถลดน้ำหนักได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ อาหารที่มีปริมาณไขมันและโปรตีนสูงจะย่อยยากกว่าอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต จึงทำให้อิ่มได้นานกว่าอาหารทั่วไป ซึ่งยังสามารถช่วยลดการกินจุกจิกระหว่างวันได้อีกด้วย

จะทำเมนูคีโตต้องเตรียมวัตถุดิบอย่างไรบ้าง?

 

 

เมนูคีโตที่ดีจะต้องประกอบไปด้วยวัตถุดิบที่ไม่ผ่านการแปรรูป และมีไขมันชนิดดีเป็นองค์ประกอบที่ให้พลังงานเป็นหลัก เช่น

  • เนื้อสัตว์ชนิดต่าง ๆ และไข่
  • ผลิตภัณฑ์จากนม เช่น เนย ชีส (หากเป็นโยเกิร์ตจะต้องเป็นแบบไม่เติมน้ำตาล)
  • ผักและผลไม้ชนิดต่าง ๆ ที่มีคาร์โบไฮเดรตต่ำ
  • กาแฟที่ไม่เติมน้ำตาล
  • น้ำมันที่เป็นไขมันชนิดดี เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันงา น้ำมันอะโวคาโด น้ำมันมะพร้าว
  • ถั่วชนิดต่าง ๆ

โดยเราสามารถนำวัตถุดิบเหล่านี้มาปรุงเป็นอาหารโดยใช้เครื่องปรุงรสน้อยที่สุด ก็จะได้เมนูคีโตที่เราสามารถทำเองได้ที่บ้าน โดยไม่ต้องไปเสียเงินซื้อแบบสำเร็จรูปราคาแพงอีกต่อไปครับ

ตัวอย่างเมนูคีโตสไตล์พี่ล็อก

  1. สันคอหมูอบเกลือพริกไทยดำ ทานกับอัลมอนด์อบ สลัดร็อคเก็ตราดน้ำมันมะกอกและบัลซามิก: เพียงนำสันคอหมูหั่นชิ้นสเต็กมาหมักกับเกลือ พริกไทยดำและน้ำมันงาเล็กน้อยจากนั้นนำไปอบในเตาอบหรือย่างบนกระทะจนสุกดี เสิร์ฟพร้อมสลัดผักร็อคเก็ตสด ๆ ราดน้ำมันมะกอกกับบัลซามิกและโรยด้วยอัลมอนด์อบก็จะได้เมนูคีโตสุดหรูรวยสุขภาพกันแล้ว
  2. พิซซ่าดอกกะหล่ำชีสและอกไก่: นำดอกกะหล่ำมาปั่นแล้วนำไปอบไมโครเวฟ เพื่อขจัดน้ำส่วนเกิน จากนั้น นำมาผสมกับไข่ไก่ เกลือ พริกไทย และพาร์มีซานชีสให้ผสมเป็นเนื้อเดียวกัน เมื่อเนื้อเนียนดี แล้วจึงแผ่ออกให้เป็นรูปทรงกลมแบน นำเข้าเตาอบที่อุณหภูมิ 150 องศาเซลเซียสนาน 10 นาที เพื่อใช้แทนแป้งพิซซ่า เมื่อแป้งสุกดีแล้วให้นำออกมาทามะเขือเทศเข้มข้น อกไก่ฉีก และมอสซาเรลล่าชีสขูดแล้วอบอีกครั้งจนชีสละลาย เป็นอันเสร็จพร้อมเสิร์ฟ
  3. พานาคอตต้าคีโต: มีของคาวแล้วก็ต้องมีของหวานถึงจะครบ เพียงนำแผ่นเจลาตินมาแช่น้ำเตรียมไว้ ผสมนมอัลมอนด์กับวิปปิ้งครีมลงในหม้อ เปิดไฟ รอจนอุ่นแล้วใส่สารให้ความหวานอย่าง อิริทริทอล (Erythritol) ลงไปแล้วใส่แผ่นเจลาตินลงไปละลาย คนให้เข้ากันแล้วปิดไฟ เทใส่พิมพ์ รอจนเซตตัวก็จะได้พานาคอตต้าคีโต พร้อมเสิร์ฟปิดท้ายมื้ออาหารเมนูคีโตอย่างสวยงามครับ

ตอบโจทย์ทุกเมนูคีโต ด้วยเตาอบไอน้ำ LocknLock Electric Steam Oven รุ่น EJO121

เพลิดเพลินกับการทำเมนูคีโตกินเองที่บ้านได้ง่าย ๆ เพียงแค่ใช้เตาอบไอน้ำ LocknLock Electric Steam Oven รุ่น EJO121 ที่สามารถปรุงอาหารได้หลากหลายเมนูทั้งคาว-หวาน รวมถึงฟังก์ชันละลายน้ำแข็ง มาพร้อมเทคโนโลยีที่เหนือกว่าเตาอบเล็กทั่วไป เพียงเติมน้ำ 10 cc ลงไปในช่องด้านบนก็จะช่วยให้อาหารคงความชุ่มฉ่ำไว้ได้ รักษากลิ่น รสและคุณค่าทางโภชนาการได้มากกว่าเตาอบแบบเดิม ๆ ตัวเครื่องสามารถปรับเวลาและอุณหภูมิได้แม่นยำ ใช้งานง่าย ด้านล่างมีถาดรองเศษอาหาร สามารถถอดออกมาล้างทำความสะอาดได้ เพื่อสุขอนามัยที่ดีของทุกคนในครอบครัว
สั่งซื้อได้แล้ววันนี้ที่ LocknLock Thailand Official ทุกช่องทาง หรือคลิก: เตาอบไอน้ำ

Back to blog

Leave a comment

Please note, comments need to be approved before they are published.