ภาวะขาดน้ำ Cover

ภาวะขาดน้ำ (Dehydration) เกิดจากอะไร? มีอาการและการป้องกันอย่างไร?

ภาวะขาดน้ำ (Dehydration) คือ ภาวะที่ร่างกายสูญเสียน้ำมากเกินไปจนร่างกายมีอุณหภูมิที่สูงขึ้นจนเกิดอันตราย โดยมักเกิดขึ้นในสภาพอากาศที่ร้อนจัด ‘ภาวะขาดน้ำ’ จึงสามารถเป็นได้กับทุกเพศทุกวัย และควรระวังเป็นพิเศษในผู้สูงอายุและเด็กทารกที่มีร่างกายไม่แข็งแรงนัก

อาการของภาวะขาดน้ำ (Dehydration)

อาการของภาวะขาดน้ำทั่วไป ผู้ที่มีภาวะนี้มักจะเริ่มมีอาการคอแห้ง ตาแห้ง เวียนหัว ปวดหัว กระหายน้ำและมีปัสสาวะสีเข้ม หากมีอาการรุนแรงขึ้นอาจทำให้เกิดภาวะความดันโลหิตต่ำ หอบหายใจเร็ว หัวใจเต้นแรง สับสน อุจจาระเป็นเลือดไปจนถึงเกิดอาการช็อกได้

สาเหตุของการเกิดภาวะขาดน้ำ (Dehydration)

  • ดื่มน้ำระหว่างวันน้อยเกินไป
  • เหงื่อออกมากเกินไป เช่น ผู้ที่อยู่ในสภาวะอากาศที่ร้อนจัด การออกกำลังกายอย่างหนักเป็นเวลานาน ๆ
  • การสูญเสียน้ำจากบาดแผลทางผิวหนัง
  • อาหารเป็นพิษที่ทำให้เกิดอาการอาเจียน ถ่ายเหลว จนสูญเสียน้ำไปมาก

วิธีการป้องกันภาวะขาดน้ำ (Dehydration) ร้อนแค่ไหนก็ไม่มีหวั่น

ความต้องการน้ำของแต่ละคนนั้นจะไม่เท่ากัน โดยทุกคนสามารถคำนวณได้ง่าย ๆ จากน้ำหนักตัวตามสูตรด้านล่าง ก็จะได้ปริมาณน้ำที่ร่างกายต้องการต่อวันโดยมีหน่วยเป็นมิลลิลิตร:


(น้ำหนักตัว (กิโลกรัม) x 2.2 x 30) / 2
ตัวอย่างเช่น
น้ำหนัก 70 กิโลกรัม = (70 x 2.2 x 30) / 2 = 2,310 มิลลิลิตร


แต่สำหรับคนทั่วไปที่ไม่ต้องการคำนวณอะไรให้ยุ่งยากสามารถดื่มน้ำ 2 ลิตรต่อวันเป็นอย่างน้อยก็พอจะช่วยป้องกันได้ นอกจากนี้ พี่ล็อกยังมีเคล็ด(ไม่)ลับที่จะช่วยป้องกันภาวะขาดน้ำอย่างง่าย ๆ มาแนะนำ ดังนี้

  • เมื่อต้องทำกิจกรรมกลางแจ้ง ให้เลือกช่วงเวลาที่อากาศไม่ร้อนจัด โดยเฉพาะช่วงเวลา 11.00 - 15.00 น.
  • กินผัก ผลไม้ที่มีน้ำเยอะ เช่น แตงโม แตงกวา มะเขือเทศ เป็นต้น
  • จิบน้ำบ่อย ๆ ขณะออกกำลังกาย
  • หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะทำให้ร่างกายขับน้ำออกเร็วขึ้น
  • กำหนดช่วงเวลาดื่มน้ำเปล่าระหว่างวันจนเป็นนิสัย

เพียงเท่านี้ก็สามารถป้องกันภาวะขาดน้ำได้ง่าย ๆ แล้วครับ

หมดกังวลเรื่องภาวะขาดน้ำ เพียงพกแก้วเก็บอุณหภูมิ Daily Essential Tumbler ไว้จิบระหว่างวัน

สาเหตุของภาวะขาดน้ำ (Dehydration) หลัก ๆ แล้วก็คือ การดื่มน้ำไม่เพียงพอกับปริมาณที่ร่างกายต้องการ วิธีการแก้ไขง่าย ๆ ด้วยการจิบน้ำระหว่างวันให้เพียงพอ พี่ล็อกขอแนะนำตัวช่วยที่จะทำให้เราสามารถกะปริมาณน้ำที่ร่างกายต้องการต่อวันได้อย่างง่าย ๆ อย่างแก้วเก็บอุณหภูมิ Daily Essential Tumbler รุ่น LHC4325 ที่มาพร้อมความจุถึง 870 ml. แค่เติมน้ำให้เต็มแก้วแล้วจิบไปเรื่อย ๆ แค่สองแก้วต่อวันก็เพียงพอสำหรับคนน้ำหนักตัว 50 กิโลกรัมแล้ว หรือสำหรับผู้ชายร่างใหญ่ก็แค่เพิ่มเป็น 3 แก้วต่อวันก็ไม่ต้องกังวลเรื่องภาวะขาดน้ำอีกต่อไป ตัวแก้วออกแบบมาให้ถือใช้งานได้ง่ายพอดีมือ ดีไซน์สวยงามมีให้เลือกสามสีทั้ง Yellow Red, Navy และ Ivory ผนังแก้วทำจากสแตนเลสสตีล 304 เกรดอาหาร สุญญากาศสองชั้น พร้อมฝาปิดและซีลซิลิโคนป้องกันการรั่วซึม ทำให้เก็บความเย็นได้ยาวนานถึง 18 ชั่วโมง และเก็บความร้อนได้นานไม่ต่ำกว่า 3 ชั่วโมง พื้นผิวภายนอกเคลือบไว้ด้วยวัสดุพิเศษป้องกันรอยขีดข่วน มาพร้อมหลอดสแตนเลสและแปรงทำความสะอาดหลอด เพื่อสุขอนามัยที่ดีตลอดการใช้งาน
สั่งซื้อได้แล้ววันนี้ที่ LocknLock Thailand Official ทุกช่องทางพร้อมโปรโมชันดี ๆ ส่งฟรีทั่วไทย หรือง่าย ๆ แค่คลิก: แก้วเก็บอุณหภูมิ

Back to blog

Leave a comment

Please note, comments need to be approved before they are published.