พลาสติก PP Cover

พลาสติก PP คืออะไร ? มีข้อดีอย่างไรบ้าง

พี่ล็อกเชื่อว่า เพื่อน ๆ อาจเคยได้ยินชื่อพลาสติก PP หรือ วัสดุ PP กันมาบ้างแล้วจากข้างกล่องบรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ จนบางครั้งอาจเกิดความสงสัยว่า เอ๊ะ ตกลง พลาสติก PP คืออะไร ? ต่างกับพลาสติกประเภทอื่น ๆ อย่างไร ทนความร้อนได้แค่ไหน เวลาใส่อาหารปลอดภัยไหม ฯลฯ อีกมากมาย
วันนี้พี่ล็อกจะพามาหาคำตอบแบบสาระแน่น ๆ กันอีกเช่นเคย ถ้าพร้อมแล้วตามพี่ล็อกมาได้เลยครับ

พลาสติก PP คืออะไร ?

พลาสติก PP หรือ พลาสติกโพลีโพรพิลีน (Polypropylene) จัดเป็นพลาสติกประเภทเทอร์โมพลาสติก สามารถขึ้นรูปด้วยความร้อนได้หลายครั้ง จึงสามารถนำมารีไซเคิล น้ำหนักเบา เพราะมีความหนาแน่นต่ำมาก สามารถผสมสีลงไป เพื่อความสวยงามได้ และยังได้รับการรับรองว่า เป็น Food Grade สามารถใช้เป็นภาชนะใส่อาหารได้อีกด้วย

สรุปคุณสมบัติของพลาสติก PP

  1. พลาสติก PP มีจุดหลอมตัวที่สูงถึง 165 องศาเซลเซียส ทำให้สามารถทนต่อความร้อนได้ดีและสามารถฆ่าเชื้อด้วยน้ำร้อน 100 องศาเซลเซียสได้
  2. มีความทนทานต่อสารเคมีและน้ำมันชนิดต่าง ๆ
  3. สามารถทนทานต่อแรงกระแทกได้ดี ไม่เสียรูปง่าย
  4. พลาสติก PP เมื่อไม่ได้ผสมสีลงไปจะมีความใสออกขุ่นเล็กน้อย จึงทำให้สามารถผสมเป็นสีที่ต้องการได้ง่ายโดยที่สีไม่ผิดเพี้ยน
  5. มีน้ำหนักเบา มีความหนาแน่นน้อยกว่าน้ำ จึงสามารถลอยน้ำได้

พลาสติก PP ใช้ทำอะไรได้บ้าง ?

เมื่อเรารู้กันแล้วว่า พลาสติก PP คืออะไร? และมีคุณสมบัติอะไรบ้าง เจ้าพลาสติก PP ที่ว่านี้ จึงสามารถนำมาขึ้นรูปเพื่อใช้งานได้หลากหลาย เช่น

  • เครื่องมือแพทย์ที่ทำจากพลาสติก: ด้วยคุณสมบัติทนทานต่อสารเคมีและทนความร้อนได้ในระดับหนึ่ง จึงสามารถอบฆ่าเชื้อด้วยอุณหภูมิ 100 องศาเซลเซียสได้ พลาสติก PP จึงมักถูกนำมาใช้ทำเป็นเครื่องมือแพทย์ เช่น หลอดฉีดยาประเภทใช้แล้วทิ้ง ถ้วยเก็บตัวอย่างหรือหลอดทดลอง
  • ถุงร้อน: พลาสติก PP มีคุณสมบัติยืดหยุ่นและทนความร้อนได้ดี มักถูกนำมาทำเป็นถุงร้อนสำหรับใส่อาหาร แต่จะไม่เหมาะนำมาใช้ใส่อาหารแช่แข็ง เพราะพลาสติก PP ไม่สามารถทนความเย็นได้มากนัก
  • ของเล่นเด็ก: จากคุณสมบัติที่เหนียว ไม่แตกหักง่าย ทนทานต่อการขีดข่วน และสามารถผสมสีลงไปได้ง่ายโดยที่สีไม่ผิดเพี้ยน จึงนิยมนำพลาสติก PP มาทำเป็นของเล่นเด็กหลายชนิด เช่น รถของเล่น รูบิค เป็นต้น
  • ภาชนะใส่อาหาร: พลาสติก PP นิยมนำมาทำเป็นภาชนะใส่อาหาร เพราะเป็นพลาสติกที่ได้รับการรับรองว่า เป็นพลาสติกเกรดอาหารหรือ Food Grade และทนความร้อนได้ดี สามารถใช้กับเครื่องล้างจาน และยังนำเข้าเตาไมโครเวฟได้อย่างปลอดภัยอีกด้วย

หาแก้วน้ำพลาสติกที่ใสยิ่งกว่าพลาสติก PP ต้องนี่เลย LocknLock Dream Catcher รุ่น ABF779

เพราะแก้วน้ำพลาสติกพร้อมหลอดในตัว อย่าง LocknLock Dream Catcher รุ่น ABF779 ทำมาจากวัสดุ Tritan ที่ใสยิ่งกว่าพลาสติก PP แต่มีคุณสมบัติที่ใกล้เคียงกัน หากจะบอกว่าพลาสติก PP คือวัสดุระดับ Food Grade แล้ว วัสดุ Tritan ของแก้วน้ำนี้ก็ปลอดสารพิษเช่นกัน เพราะได้รับการรับรองว่าเป็น BPA Free จาก US FDA ทนต่อความร้อนได้ดี มีน้ำหนักเบาแต่ทนทาน ด้วยคุณสมบัติเหล่านี้แหละที่พี่ล็อกเลือกให้น้องสาวใช้เป็นแก้วน้ำประจำตัว นอกจากนี้ฝาแก้วน้ำยังทำมาจากวัสดุ PP ที่ปลอดภัยพร้อมซิลิโคนป้องกันน้ำหกที่ออกแบบมาเป็นอย่างดี ทำให้เสียบหลอดได้ง่าย LocknLock เค้าดีไซน์ป้องกันน้ำหกได้แบบอัตโนมัติเมื่อดึงหลอดออก ยิ่งแก้วน้ำรุ่นนี้มีดีไซน์ที่น่ารักไม่เหมือนใคร ด้วยสีสันสดใสมาพร้อมสติกเกอร์ DIY ที่สามารถตกแต่งได้ตามสไตล์ของตัวเองแล้วยิ่งโดนใจน้องสาวพี่ล็อกแบบสุด ๆ
สั่งซื้อได้ง่าย ๆ แล้ววันนี้ส่งฟรีทั่วไทยที่ LocknLock Thailand Official ทุกช่องทาง ดูเลยที่: แก้วน้ำพลาสติกพร้อมหลอด

Back to blog

Leave a comment

Please note, comments need to be approved before they are published.