ประโยชน์ของชาเขียว Cover

ประโยชน์ของชาเขียว เครื่องดื่มมหัศจรรย์ที่คุณดื่มอยู่ทุกวัน แต่อาจไม่เคยรู้

ชาเขียว เรียกได้ว่า เป็นเครื่องดื่มที่ครองใจผู้คนจำนวนไม่น้อยที่ถูกนำมาทำตลาดในไทยจนเป็นที่นิยมตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน แต่คงมีไม่กี่คนที่รู้ว่า นอกจากรสชาติจะถูกปากถูกใจแล้ว ประโยชน์ของชาเขียว ชาที่มีต้นกำเนิดที่ประเทศจีนเป็นเวลากว่า 4,000 ปี ก่อนที่จะแพร่หลายไปยังญี่ปุ่นและทั่วโลก ชาเขียวที่คุณดื่มอยู่ทุกวันนั้นมีคุณประโยชน์มากมายที่หลาย ๆ คนอาจคาดไม่ถึง และในบทความนี้ พี่ล็อกจะมาพูดถึงประโยชน์ของชาเขียวและวิธีการดื่มชาเขียวที่ถูกต้องกัน

รวมประโยชน์ของชาเขียวที่พี่ล็อกอยากให้คุณรู้

ในปัจจุบันได้มีการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับประโยชน์ของชาเขียวที่มีต่อสุขภาพมากมายทั้งทางตรงและทางอ้อม ซึ่งพี่ล็อกได้รวบรวมเอาไว้ ให้แล้ว

  1. ช่วยลดน้ำหนัก: ในชาเขียวมีสารคาเทชินที่เป็นพฤกษเคมีที่ช่วยในการต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดปริมาณน้ำตาลในเลือด ช่วยให้ระบบเผาผลาญไขมันดีขึ้น นอกจากนี้ คาเฟอีนที่อยู่ในชาเขียวก็ยังช่วยเพิ่มการเผาผลาญไขมันได้อีกแรงด้วยครับ
  2. ลดการอักเสบ: ในชาเขียวมีสาร EGCG (EPIGALLOCATECHIN GALLATE) ที่ช่วยในการต้านการอักเสบของผิวหนังได้
  3. ดีต่อใจ: มีผลวิจัยเกี่ยวกับประโยชน์ของชาเขียวที่มีต่อหัวใจและหลอดเลือดพบว่า สารโพลีฟีนอลในชาเขียวมีส่วนช่วยลดความดันโลหิต การดื่มชาเขียวเป็นประจำในปริมาณที่เหมาะสมจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือดได้อย่างมีนัยยะสำคัญ
  4. ช่วยในการทำงานของสมอง: ในชาเขียวมีกรดอะมิโน L-Theanine ช่วยให้สมองผ่อนคลาย เพิ่มสมาธิ และยังมีคาเฟอีนที่ทำให้สมองกระปรี้กระเปร่าอีกด้วย
  5. ลดอาการปวดตามข้อ: จากประโยชน์ของชาเขียวที่ช่วยต้านอาการอักเสบ ทำให้การดื่มชาเขียวในปริมาณที่พอเหมาะ สามารถช่วยลดอาการปวด บวม แดง ของโรคข้ออักเสบรูมาติกได้

วิธีดื่มชาเขียวให้ได้ประโยชน์ของชาเขียวอย่างครบถ้วน

ไม่ว่าชาเขียวจะมีประโยชน์มากมายแค่ไหน แต่หากดื่มในปริมาณที่ไม่เหมาะสมก็อาจได้รับประโยชน์ของชาเขียวได้ไม่เต็มที่ พี่ล็อกจึงได้นำวิธีการดื่มชาเขียวให้ได้ประโยชน์สูงสุดมาฝากกันครับ

  1. ดื่มชาเขียวในอุณหภูมิที่เหมาะสม: จากการวิจัยพบว่า การดื่มชาเขียวร้อนที่ชงด้วยน้ำอุณหภูมิ 70-78 องศาเซลเซียสเป็นเวลา 2-4 นาทีจะได้รับสารต้านอนุมูลอิสระมากที่สุด ดังนั้น เวลาชงพี่ล็อกแนะนำว่า ให้ชงด้วยน้ำที่ไม่ร้อนจนเกินไปนะครับ
  2. ดื่มชาเขียวที่ชงเอง: ไม่ควรดื่มชาเขียวแบบสำเร็จรูป เพราะปริมาณใบชาที่ใช้ชงอาจน้อยมากหากจะได้ประโยชน์ของชาเขียวอย่างเต็มที่ก็ต้องดื่มกันหลายขวด โดยเฉพาะสาร EGCG ที่พบในชาเขียวมักจะมีมากในชาเขียวที่ชงเสร็จใหม่ ๆ เท่านั้น ดังนั้น ถ้าคุณพอจะมีเวลาสักครู่ การต้มน้ำและชงชาเขียวเองนับเป็นวิธีที่คุณจะได้ประโยชน์ของชาเขียวอย่างครบถ้วนที่สุด
  3. ควรดื่มชาหลังมื้ออาหาร 15-30 นาที: ไม่ควรดื่มชาเขียวระหว่างรับประทานอาหาร เนื่องจากสารที่มีอยู่ในชาเขียวอาจไปขัดขวางการดูดซึมของวิตามินในผักและผลไม้ เราจึงต้องรอสัก 15-20 นาทีก่อน เพื่อให้ร่างกายรับวิตามินและแร่ธาตุจากผักและผลไม้ให้เต็มที่ก่อน จึงค่อยดื่มชาเขียวเพื่อได้รับประโยชน์ของชาเขียวแบบไม่ทับซ้อนกับอาหารที่ทาน
  4. ไม่ควรนำใบชาลงไปต้มในน้ำเดือดนาน ๆ : เพราะหากชาเขียวโดนความร้อนที่อุณหภูมิสูงเกินไปเป็นระยะเวลานาน จะทำให้สารต้านอนุมูลอิสระในชาเขียวลดลงไปถึง 20% เลยทีเดียว

ดื่มด่ำกับประโยชน์ของชาเขียวได้ตลอดวัน แค่มีแก้วใส่น้ำชา LocknLock Metro Tea Mug รุ่น LHC4305

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่าการดื่มชาเขียวให้ได้ประโยชน์แบบเต็มที่ ควรจะต้องชงใหม่ ๆ ในอุณหภูมิที่พอเหมาะ พี่ล็อกจึงขอแนะนำแก้วใส่น้ำชา LocknLock Metro Tea Mug รุ่น LHC4305 ที่สามารถใช้ชงชาได้ในตัวด้วยที่กรองชาสเตนสตีล 304 เกรดพรีเมียม สามารถถอดออกมาวางบนฝาปิดแก้วได้ จึงสามารถกำหนดระยะเวลาที่เหมาะสมในการแช่ใบชาได้อย่างง่ายดาย ตัวแก้วเองก็ทำจากสเตนเลส สตีล 304 จึงมั่นใจได้ถึงความทนทาน และยังสามารถเก็บอุณหภูมิภายในไว้ได้อย่างยาวนานด้วยฉนวนสุญญากาศอีกด้วย ตัวฝาสามารถปิดได้สนิทพร้อมซิลิโคนซีลไม่ต้องกลัวหกเลอะเทอะระหว่างเดินทาง และที่สำคัญ คือ ดีไซน์ดูเรียบหรู มีให้เลือกหลายสีทั้ง Ivory, Light Violet และ Mint ไม่ว่าจะใช้งานที่ไหนก็ดูดี จิบชายามบ่ายได้ไม่ต้องอายใคร
แก้วใส่น้ำชาดี ๆ แบบนี้บอกได้เลยว่า หาไม่ง่าย แต่ตอนนี้จับจองกันได้สบาย เพราะ LocknLock Thailand มีของพร้อมส่งทันทีไม่ต้องรอพรีออเดอร์จากเกาหลี คลิกเลย: แก้วใส่น้ำชา

เช็คโปรโมชันล่าสุดกับเราได้ง่าย ๆ ทางไลน์ @Locknlockth  

add line
Back to blog

Leave a comment

Please note, comments need to be approved before they are published.