ชาอู่หลง Cover

ความเป็นมาและประโยชน์ของชาอู่หลง ชาดี ๆ ที่ไม่ควรมองข้าม

เชื่อได้ว่าหลาย ๆ คนที่เริ่มหันมารักษาสุขภาพต่างก็ทราบดีว่าอาหารการกินนั้นสำคัญไม่แพ้การออกกำลังกายเลย และหนึ่งในเครื่องดื่มสุขภาพที่ทำเองได้ไม่ยากแต่มากด้วยคุณประโยชน์ เครื่องดื่มที่ว่าก็คือ “ชา” นั่นเองครับ 
วันนี้พี่ล็อคจะมาพูดถึงชาชนิดดั้งเดิมที่โด่งดังไปทั่วโลกอย่าง “ชาอู่หลง” โดยชาชนิดนี้เป็นชาที่หมักเพียงบางส่วน เรียกได้ว่าเป็นชากึ่งหมักที่อยู่ระหว่างความเป็นชาเขียวและชาดำ จากนั้นนำไปคั่วและนวดขึ้นรูปเป็นแผ่นกลม มีกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์

ที่มาของชาอู่หลง

ความเป็นมาของชาอู่หลงนี้เดิมทีมีต้นกำเนิดอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลถึงกว่า 1,000 เมตรทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของจีน ณ เมืองหลอปาซาน มณฑลฝูเจี้ยน ชื่อของชาอู่หลงหรือ “วูหลงฉา” นี้ แปลจากภาษาจีนได้ความหมายว่า “ชามังกรดำ” โดยมีตำนานเล่าขานเรื่องหนึ่งถึงจุดเริ่มต้นของชาชนิดนี้ว่า มีชายคนหนึ่งชื่อว่าหลง เป็นคนร่างสูงใหญ่ ผิวคล้ำ จนชาวบ้านเรียกกันว่า อู่หลง ซึ่งแปลว่ามังกรดำ ได้ไปเก็บใบชาใส่ตะกร้าสะพายหลังไว้ ระหว่างทางกลับบ้านเขาได้พบกับกวางตัวหนึ่งจึงตัดสินใจไล่ตามกวางตัวนั้นไปเพื่อนำไปทำอาหารเย็นและลืมเรื่องใบชาไปเสียสนิท กระทั่งวันรุ่งขึ้นก็นึกได้ว่ายังไม่ได้นำใบชาที่เก็บได้ออกมาตากจึงรีบไปดูใบชา พบว่าใบชาเหล่านั้นกลายเป็นสำคล้ำขึ้นแต่กลับมีกลิ่นหอมขึ้นอย่างน่าประหลาดใจ จากวันนั้นเขาจึงหาวิธีหมักใบชาแบบต่าง ๆ จนได้กลายเป็นเป็น ชาอู่หลง แบบทุกวันนี้

ประโยชน์ของชาอู่หลง

ในชาอู่หลงมีสารเคมีชนิดหนึ่งที่มีประโยชน์ต่อร่างกายเรียกว่า โพลีฟีนอล ซึ่งมีคุณสมบัติดังนี้

  1. ช่วยลดความเสี่ยงจากโรคหัวใจและหลอดเลือด – มีงานวิจัยที่พิสูจน์ได้ว่าการดื่มชาอู่หลงเป็นประจำช่วยลดคอเรสเตอรอลในเลือด จึงช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ 
  2. ช่วยชะลอวัย สารโพลีฟีนอลนี้เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ จึงช่วยยับยั้งไม่ให้เซลล์ในร่างกายเสียหายจากการทำลายของอนุมูลอิสระ และยังมีคุณสมบัติต้านการอักเสบได้อีกด้วย
  3. ช่วยควบคุมน้ำหนัก เพราะสารโพลีฟีนอลจะไปช่วยเพิ่มอัตราเผาผลาญพลังงานในร่างกาย เมื่อดื่มควบคู่กับการคุมอาหารจึงช่วยให้การควบคุมน้ำหนักมีประสิทธิภาพมากขึ้น
  4. ป้องกันฟันผุ – การดื่มชาอู่หลงจะช่วยลดการเจริญเติบโตของแบคทีเรียในช่องปากจึงช่วยยับยั้งไม่ให้เกิดฟันผุอีกด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการดื่มชาอู่หลงบ่อย ๆ ก็อาจทำให้เกิดคราบชาที่ฟันขึ้นได้จึงต้องรักษาความสะอาดด้วยการแปรงฟันและใช้ไหมขัดฟันร่วมด้วย
  5. ปรับสมดุลฮอโมน สารต้านอนุมูลอิสระในชาอู่หลงจะช่วยปรับสมดุลฮอโมนเพศชายและ DHT ป้องกันไม่ให้เกิดอาการผมร่วงก่อนวัยได้อีกด้วย

ดื่มชาอู่หลงอุ่น ๆ ได้ตลอดวัน เพียงพกแก้วใส่น้ำชา LocknLock Metro Tea Mug รุ่น LHC4305

เพราะชาอู่หลงจะมีคุณประโยชน์ที่สุดเมื่อชงจากใบชาและดื่มหมดภายใน 24 ชั่วโมง เราจึงควรชงชาดื่มเองในทุกวัน แต่การจะพกเอาชุดชงชาครบเซ็ตไปไหนมาไหนก็ดูจะไม่สะดวกสักเท่าไหร่ พี่ล็อคขอเสนอวิธีแก้ไขที่ง่ายดายเพียงเอาทั้งกาน้ำชาและถ้วยชามารวมเข้าด้วยกันกลายมาเป็นแก้วใส่น้ำชา Metro Tea Mug รุ่น LHC4305 ด้วยดีไซน์ที่ดูโมเดิร์นสวยงาม รูปร่างแบบแก้ว Mug แต่ภายในออกแบบมาให้สามารถใช้ชงชาได้ดุจกาน้ำชาแบบสไตล์ดั้งเดิม เพิ่มเติมคือสามารถใช้เป็นถ้วยดื่มชาได้เลยแถมยังเก็บอุณหภูมิได้ยาวนานตลอดวัน ตัวแก้วผลิตจากสแตนเลสสตีล 304 Food Grade ที่ทั้งทนทานและปลอดภัยต่อสุขภาพ ส่วนฝาปิดแบบหมุนทำจากวัสดุ PP Food Grade อย่างดีพร้อมซีลซิลิโคนทำให้พกพาไปไหนมาไหนได้แบบมั่นใจไม่มีหกกระฉอก มาพร้อมกับตะแกรงกรองใบชาที่รูตะแกรงถี่เป็นพิเศษสามารถถอดออกวางบนฝาได้พอดีจึงสามารถใช้ชงชาได้ในตัวแบบไม่ต้องพกของเยอะ และสุดท้ายก้นแก้วยังมีซิลิโคนที่ช่วยทั้งเก็บเสียงตอนวางได้เงียบสนิทและกันลื่นได้อีกด้วย
แก้วชาดี ๆ ที่ควรมีไว้ใช้งาน รีบไปช้อปกันได้เลยที่: แก้วใส่น้ำชา

เช็คโปรโมชันล่าสุดกับเราได้ง่าย ๆ ทางไลน์ @Locknlockth  

add line

 

Back to blog

Leave a comment

Please note, comments need to be approved before they are published.