ความแตกต่างระหว่างหม้อทอดไร้น้ำมัน ไมโครเวฟ เตาอบ

ความแตกต่างระหว่างหม้อทอดไร้น้ำมัน ไมโครเวฟ และเตาอบ

เมื่อถึงคราวที่เราจะต้องเลือกซื้ออุปกรณ์เครื่องครัวสำหรับการประกอบอาหารสักชิ้น หรือจะซื้อเพิ่มเติมจากที่มีอยู่แล้วเพื่อให้ครอบคลุมการประกอบอาหารได้หลากหลายเมนูยิ่งขึ้น เราก็ยิ่งต้องพิจารณาสิ่งต่าง ๆ ประกอบไม่ว่าจะเป็นความสารพัดประโยชน์ ใช้งานได้ง่าย และอีกจุดที่สำคัญเลยคือสามารถใช้งานได้แม้ว่าเราจะอาศัยอยู่ภายในคอนโด (คอนโดส่วนใหญ่จะมีกฎห้ามใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ทำให้เกิดไฟหรือประกายไฟ อย่างเตาแก๊ส หรือ แก๊สกระป๋อง) จึงอาจเกิดคำถามว่าเราควรเลือกซื้ออุปกรณ์คู่ครัวแบบไหนดีระหว่างหม้อทอดไร้น้ำมัน ไมโครเวฟ และเตาอบ ซึ่งอุปกรณ์เครื่องครัวทั้ง 3 ชนิดนี้ก็สามารถประกอบอาหารได้เหมือนกัน แต่มีรายละเอียดการใช้งาน เมนูอาหารที่สามารถทำได้ รวมถึงข้อจำกัดในการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นในบทความนี้เราจึงขอพาคุณไปทำความรู้จักกับข้อแตกต่างระหว่างหม้อทอดไร้น้ำมัน ไมโครเวฟและเตาอบกันครับ

หลักการให้ความร้อนของหม้อทอดไร้น้ำมัน ไมโครเวฟ และเตาอบ

การให้ความร้อนจัดเป็นฟังก์ชันหลักของทั้งอุปกรณ์เครื่องครัวทั้ง 3 ชนิดนี้ ซึ่งทั้ง 3 ชนิดก็มีหลักการให้ความร้อนที่แตกต่างกันออกไปดังนี้ หม้อทอดไร้น้ำมัน ใช้หลักการทำให้เกิดความร้อนโดยใช้พลังงานไฟฟ้าเปลี่ยนเป็นลมร้อนหมุนเวียนด้วยระบบวงแหวนคู่ หมุนเวียนรอบอาหารแบบ 360 องศา จึงทำให้อาหารสุกได้ (หลักการให้ความร้อนนี้เป็นของหม้อทอดไร้น้ำมันแบรนด์ LocknLock รุ่น EJF691) ไมโครเวฟ ใช้หลักการทำให้เกิดความร้อนโดยใช้พลังงานไฟฟ้าเปลี่ยนเป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าในความยาวคลื่นเฉพาะที่เรียกว่าคลื่นไมโครเวฟ จากนั้นคลื่นไมโครเวฟเหล่านี้จะทำให้เกิดการสั่นของโมเลกุลของน้ำในอาหารแล้วทำให้เกิดความร้อนขึ้น ความร้อนเหล่านี้ก็ทำให้อาหารสุกได้นั่นเอง เตาอบ ใช้หลักการให้ความร้อนโดยใช้พลังงานไฟฟ้าเปลี่ยนเป็นความร้อนผ่านขดลวด จากนั้นจึงใช้พัดลมเป่าให้ความร้อนกระจายทั่วอาหารแล้วทำให้อาหารสุก

ทิศทางการสุกของอาหารที่ได้จากหม้อทอดไร้น้ำมัน ไมโครเวฟ และเตาอบ

หม้อทอดไร้น้ำมันแบรนด์ LocknLock รุ่น EJF691 จะอาศัยลมร้อนจากวงแหวนคู่ทำให้อาหารสุกจากภายนอกสู่ภายในและด้วยการหมุนเวียนของลมร้อนแบบ 360 องศา จึงทำให้อาหารสุกโดยทั่วถึงทั้งชิ้น และทั่วถึงทุกชั้นที่ประกอบอาหาร (หม้อทอดไร้น้ำมัน LocknLock รุ่น EJF691 มีทั้งหมด 3 ชั้นด้วยกัน คุณจึงสามารถประกอบอาหารได้ 3 ชั้นพร้อม ๆ กัน แถมทั้ง 3 ชั้นก็ไม่จำเป็นต้องเป็นอาหารชนิดเดียวกันอีกด้วย) ไมโครเวฟ จะอาศัยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าทำให้อาหารสุกจากภายในสู่ภายนอก แต่อาหารอาจสุกไม่ทั่วถึงทั้งชิ้นเพราะลักษณะการวางอาหารและภาชนะ เตาอบ จะอาศัยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าทำให้อาหารสุกจากภายนอกสู่ภายใน อาหารที่ได้จึงมีความเกรียมที่ผิวได้

เมนูอาหารที่สามารถทำได้จากหม้อทอดไร้น้ำมัน ไมโครเวฟ และเตาอบ

หม้อทอดไร้น้ำมันแบรนด์ LocknLock รุ่น EJF691 สามารถประกอบอาหารได้หลากประเภทหลายเมนูไม่ว่าจะเป็นคั่ว อบ ปิ้ง ทอด อุ่นอาหาร อบแห้ง และย่าง เรียกว่าเป็น 7 in 1 แถมหม้อทอดไร้น้ำมันแบรนด์ LocknLock รุ่น EJF691 นี้ยังมีเมนู Ready to Cook ช่วยให้การทำอาหารของคุณง่ายและสะดวกยิ่งขึ้นโดยไม่ต้องตั้งอุณหภูมิและเวลาเพราะตัวเครื่องจะตั้งทั้งอุณหภูมิและเวลามาให้แล้ว คุณเพียงใช้ปลายนิ้วทัชหน้าจอแสดงผลแบบดิจิทัลเพื่อเลือกเมนูอาหารที่ต้องการได้เลยไม่ว่าจะเป็นเฟรนช์ฟรายส์ เนื้อ เค้ก พิซซ่า ขนมปัง น่องไก่ ไก่ทั้งตัว กุ้ง ปลา ผลไม้อบแห้ง จึงสามารถรองรับได้ในทุกเมนูสำหรับทุกคนไม่ว่าคุณจะเป็นนักกินตัวยง หรือ ผู้รักสุขภาพ หรือแม้แต่ผู้ที่กำลังควบคุมอาหาร ไมโครเวฟ สามารถประกอบอาหารในเมนูต้ม ตุ๋น นึ่ง อบ ย่าง แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นกับชนิดของไมโครเวฟที่ใช้ด้วย โดยหากเป็นไมโครเวฟชนิดธรรมดา (Solo Microwave) จะนิยมนำมาใช้ในการอุ่นอาหาร หรือละลายน้ำแข็งจากอาหารที่เราแช่ไว้ในช่องฟรีซ นอกจากนี้ก็สามารถใช้อบอาหาร นึ่งหรือต้มอาหารเล็ก ๆ น้อย ๆ ได้ ไมโครเวฟชนิดย่าง (Grill Microwave) จะนิยมนำไปใช้ในการย่างซึ่งสามารถย่างได้ทั้งเนื้อ ทั้งผัก นอกจากนี้ก็ยังสามารถใช้อบขนม รวมถึงพิซซ่าได้อีกด้วย ไมโครเวฟชนิดอบลมร้อน (Convection Microwave) นิยมนำมาใช้ในการอบอาหารและการปิ้งย่าง เตาอบ ก็เป็นอุปกรณ์เครื่องครัวอีกชนิดที่มีหลากหลายชนิดซึ่งแต่ละชนิดก็จะสามารถประกอบอาหารได้ในเมนูที่แตกต่างกันออกไป เตาอบที่ใช้แก๊ส นิยมนำมาใช้เมนูอบจำพวกขนม ด้วยเตาอบชนิดที่ใช้แก๊สนี้จะไม่มีการกระจายความร้อนทำให้สามารถควบคุมอุณหภูมิได้ยาก เตาอบไฟฟ้า ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ชนิดย่อย คือ เตาอุ่นอาหาร, เตาอบแบบตั้งโต๊ะ และเตาอบแบบบิ้วท์อิน ซึ่งทั้ง 3 ชนิดนี้จะมีการกระจายความร้อนได้ดีกว่าเตาอบที่ใช้แก๊ส จึงเหมาะกับการทำอาหารและการอบขนม

ข้อดีและข้อเสียของหม้อทอดไร้น้ำมัน ไมโครเวฟ และเตาอบ

ระหว่างหม้อทอดไร้น้ำมัน ไมโครเวฟและเตาอบนั้นมีข้อดี ข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป ในส่วนของหม้อทอดไร้น้ำมันที่เรานำมาเปรียบเทียบคือรุ่น EJF691 ซึ่งมีลักษณะคล้ายเตาอบและไมโครเวฟมากที่สุดนั้นจะมีข้อดีดังนี้
  1. มีฟังก์ชันที่หลากหลาย ทำให้สามารถประกอบอาหารได้หลากหลายตามไปด้วย แถมยังมีเมนู Ready to Cook ทำให้สะดวกต่อการใช้งาน
  2. ใช้งานได้ง่ายด้วยหน้าจอทัชสกรีน ทำให้คุณสามารถเริ่มการทำอาหารได้เพียงการกดปุ่มเพียงปุ่มเดียวเท่านั้น
  3. ไม่ต้องหาอุปกรณ์เสริมใด ๆ เลยเพราะทาง LocknLock ได้เพิ่มส่วนของอุปกรณ์เสริมมาให้คุณภายในเซตแล้วไม่ว่าจะเป็นแกนสำหรับย่าง ตะกร้าหมุน ตะแกรงอเนกประสงค์ ด้ามจับตะแกรง และถาดรองน้ำมัน
  4. อาหารที่ได้จากการประกอบด้วยหม้อทอดไร้น้ำมันแบรนด์ LocknLock จะไม่แห้งเพราะมีเทคโนโลยีในการรักษาน้ำในวัตถุดิบให้ยังมีความชุ่มน้ำ คุณจึงจะได้รับทั้งรสชาติที่อร่อยถูกปากและ Texture ชวนรับประทานต่างกับหม้อทอดไร้น้ำมันทั่วไป
  5. มีความปลอดภัยสูง ทั้งวัสดุที่ใช้ในการทำหม้อทอดไร้น้ำมันแบรนด์ LocknLock รุ่น EJF691 หรือการใช้งานที่มีระบบป้องกันอันตรายด้วยการปิดอัตโนมัติ และยังไม่มีความร้อนที่กระจายออกมารอบ ๆ ตัวเครื่องขณะประกอบอาหารอีกด้วย

สำหรับไมโครเวฟ อีกหนึ่งอุปกรณ์ครัวที่เป็นที่นิยมในเกือบทุกครัวเรือน เราได้แยกข้อดีและข้อเสียหลัก ๆ ดังนี้

ข้อดี

  • ใช้งานง่าย ขั้นตอนไม่ยุ่งยากซับซ้อน
  • สามารถเลือกใช้ภาชนะได้หลากหลาย
  • ใช้ระยะเวลาไม่นานในการประกอบอาหารแต่ละครั้ง
  • ไม่ต้องกังวลถึงสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบเครื่องเพราะไม่มีส่วนของความร้อนแผ่ออกมามากนัก

ข้อเสีย

  • เมนูที่ทำได้ไม่หลากหลายเท่าหม้อทอดไร้น้ำมันหรือเตาอบ
  • อาหารที่ได้จากการประกอบด้วยไมโครเวฟจะสูญเสียน้ำภายในอาหารไปค่อนข้างเยอะ ทำให้รสชาติอาหารเปลี่ยนแปลงไปและบางครั้งก็ทำให้อาหารแข็งเกินไป

เตาอบ ในส่วนนี้เราขอกล่าวเป็นภาพรวมของเตาอบทุกชนิดในส่วนของข้อดีและข้อเสียของการใช้เตาอบ

ข้อดี

  • อาหารที่ผ่านการประกอบโดยการใช้เตาอบจะมีสีสันน่ารับประทานเนื่องจากสามารถทำให้ผิวของอาหารเกรียมนิด ๆ น่ารับประทาน แถมอาหารยังคงมีความฉ่ำ จึงช่วยเพิ่มรสชาติและ Texture ของอาหาร แถมยังมีกลิ่นเย้ายวนชวนรับประทานอีกด้วย

ข้อเสีย

  • ต้องมีภาชนะเฉพาะสำหรับการใช้กับเตาอบ โดยต้องเป็นภาชนะที่ทนต่อความร้อนได้สูงมาก
  • ระยะเวลาในการประกอบอาหารแต่ละครั้งค่อนข้างใช้ระยะเวลานาน
  • ขณะใช้งานต้องไม่มีสิ่งของที่ไม่เกี่ยวข้องอยู่ในบริเวณดังกล่าว เพราะเตาอบจะมีการระบายความร้อนออกมารอบ ๆ ตัวเตาอบ
จากบทความข้างต้น เราก็คงพอพิจารณาข้อดี ข้อเสียในการเลือกอุปกรณ์ครัวในครั้งนี้ได้แล้ว ว่าจะเลือกซื้อไมโครเวฟที่ใช้ง่ายไม่ซับซ้อน หม้อทอดไร้น้ำมันที่ทำอาหารได้หลากหลายทั้งคาวหวาน หรือเตาอบที่สามารถไปได้สุดในการปรุงอาหารแต่ใช้พื้นที่และเวลามากกว่า ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ในการใช้งานของตัวผู้ใช้เป็นหลักครับ
Back to blog

Leave a comment

Please note, comments need to be approved before they are published.