กระทะมีกี่แบบ เลือกซื้อกระทะแบบไหนดี|กระทะมีกี่แบบ ความต่าง วิธีใช้ เลือกซื้อกระทะแบบไหนดี

กระทะมีกี่แบบ? ความต่าง วิธีใช้ เลือกซื้อกระทะแบบไหนดี LocknLock มีคำตอบ

เมื่อเราจะปรุงอาหารสักเมนูที่ต้องใช้ความร้อน หลายคนก็ควงกระทะคู่ใจใบโปรดเข้าครัวไปทำทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นทอด ผัด ย่าง ต้ม แกง ด้วยกระทะเพียงใบเดียว ปัญหาที่ทุกคนเคยเจอบ่อย ๆ ก็คือการที่อาหารติดก้นกระทะจนไหม้ หรือหากใช้น้ำมันเยอะขึ้นก็ดูจะสวนทางกับสุขภาพและน้ำหนักของเราไปหน่อย วิธีแก้ปัญหานี้นั้นก็ไม่ยากเพียงแค่ต้องเลือกใช้กระทะให้เหมาะสม แล้วคำว่าเหมาะสมคืออะไร กระทะมีกี่แบบ เลือกซื้อกระทะแบบไหนถึงเหมาะกับประเภทเมนูที่เราจะทำ วันนี้ LocknLock จะพาไปชมกันค่ะ 갑시다!

วิธีเลือกใช้กระทะให้เหมาะสม: ผัด ต้ม ทอด ย่าง สไตล์ไหนที่ใช่คุณ?

ก่อนอื่นเลยต้องบอกว่ากระทะที่ใช้กันทั่วไปแยกออกได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ ก็คือ “กระทะแบบธรรมดา” และ “กระทะเคลือบ Non-Stick” ซึ่งแต่ละแบบก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย เหมาะสมกับการปรุงอาหารแต่ละแบบต่างกันไป

กระทะเหล็ก (Wok)

หลายคนคงเคยได้เห็นและได้สัมผัสกับกระทะเหล็กที่อยู่คู่ครัวสไตล์ไทย-จีนมาช้านาน กระทะเหล็กนี้เหมาะสมสำหรับการผัดและทอดที่ใช้น้ำมันมากเพราะมีก้นที่ลึก ตัวกระทะหนา ร้อนช้าแต่ร้อนนานและกระจายความร้อนสม่ำเสมอ หากใช้อย่างถูกวิธีกับเตาไฟแรงจัดจะทำให้อาหารผัดเกิดกลิ่นหอมเฉพาะตัวขึ้นคือกลิ่นไหม้กระทะที่หลายคนโปรดปราน ข้อเสียคือน้ำหนักมากและหากดูแลไม่ถูกวิธีก็จะทำให้อาหารติดก้นกระทะได้ง่าย กระทะอาจเกิดสนิมได้หากไม่เคลือบน้ำมันก่อนเก็บทำให้กระทะแบบนี้ดูแลค่อนข้างยากและมีแนวโน้มที่จะสะสมความสกปรกและคราบต่าง ๆ จากการไหม้ติดกระทะได้ง่าย

กระทะทองเหลือง

กระทะคู่ครัวอาหารประเภท ต้ม ตุ๋น และขนมไทย เพราะตัวกระทะเป็นแบบก้นลึกกึ่งหม้อ นำความร้อนได้ดี กระจายความร้อนได้สม่ำเสมอจึงทำให้เหมาะกับอาหารประเภทที่ต้องใช้ความร้อนสม่ำเสมอเป็นระยะเวลานานอย่างการตุ๋นเนื้อ การทำขนมไทย ข้อเสียคือไม่เหมาะกับการใช้กับอาหารที่มีฤทธิเป็นกรดหรือใส่มะนาวเยอะ ๆ เช่นต้มยำ เพราะอาจทำให้เกิดรอยด่างได้ นอกจากนี้กระทะทองเหลือยังมีราคาสูงอีกด้วย

กระทะกริลอลูมิเนียม

เป็นกระทะที่ออกแบบมาเพื่อการย่างอาหารประเภทสเต็กโดยเฉพาะ ร้อนเร็ว กระจายความร้อนได้ดี มีสารเคลือบ Non-Stick ทำให้อาหารไม่ติดกระทะ ข้อเสียคือทำอาหารได้ไม่หลากหลายนัก และต้องทำความสะอาดเมื่อกระทะเย็นลงแล้วเท่านั้น

กระทะเคลือบหินอ่อน

เป็นกระทะที่เหมาะกับอาหารแทบจะทุกแบบ เพราะสามารถใช้น้ำมันน้อยถึงไม่ใช้เลยในการปรุงอาหารได้โดยไม่ติดกระทะ มีความทนทานกว่ากระทะเคลือบเทฟลอนแบบเก่า กระจายความร้อนได้สม่ำเสมอ ทนความร้อนได้ดีและเก็บความร้อนได้นาน ข้อเสียคือมักมีราคาสูงกว่ากระทะเคลือบแบบอื่น

กระทะเคลือบเซรามิก

ตัวเลือกยอดนิยมที่ปรุงอาหารได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นผัด ทอด ย่าง หรือปรุงอาหารคลีนที่ใช้น้ำมันน้อยก็ไม่ติดกระทะเหมือนกระทะหินอ่อน มีน้ำหนักเบากว่าแต่ยังทนทาน สามารถใช้กับตะหลิวและเตาได้ทุกประเภท เมื่อเรารู้ถึงข้อดีและข้อเสียของกระทะแต่ละชนิดแล้วก็คงจะทำให้ตัดสินใจไม่ยากแล้วใช่ไหมคะที่จะซื้อกระทะแบบไหนให้เหมาะกับการเข้าครัวของคุณ หากคุณต้องการซื้อกระทะที่ใช้งานได้หลากหลายแบบ ฟังก์ชันครบจบที่ชุดเดียวและมีดีไซน์สวยงามทันสมัยเป็นเหมือนเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งห้องครัวแล้ว LocknLock ก็ขอแนะนำเซ็ตยอดนิยมที่มีชื่อว่า Suit Cookware ค่ะ  

กระทะมีกี่แบบ ความต่าง วิธีใช้ เลือกซื้อกระทะแบบไหนดี

 

จะหม้อหรือกระทะเคลือบชุดเดียวจบ ครบทุกฟังก์ชันด้วย Suit Cookware

เพราะกระทะและหม้อในคอลเลคชัน Suit Cookware ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษให้สวยจนเป็นของตกแต่งห้องครัวได้และปรุงอาหารได้หลากหลายแบบโดยไม่ต้องกังวลเรื่องติดกระทะ มีคุณสมบัติเด่นมากมายดังนี้
  • ใช้ได้กับเตาทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นเตา Induction เตาแก๊ส เตาไฟฟ้า ฯลฯ หมดกังวลเรื่องอุปกรณ์ไม่เข้ากับเตา
  • ยืนหนึ่งด้านดีไซน์ ใช้ตกแต่งครัวหรือจะเสิร์ฟบนโต๊ะอาหารแบบชาวตะวันตกก็ไม่เคอะเขิน
  • หูจับนุ่มสบายไม่ลื่นมือเพราะเคลือบด้วยซิลิโคนกันความร้อนกันลื่น จับกระชับมั่นใจไม่เทอะทะ ตัวหม้อมาพร้อมฝาแบบแก้วที่ปิดได้แน่นสนิทไร้ช่องว่าง วางได้แบบไร้เสียง เห็นอาหารที่กำลังปรุงได้ชัดเจน
  • มีเทคโนโลยีเหนี่ยวนำความร้อนแบบกว้าง True Wide Full Induction ทำให้ความร้อนสม่ำเสมอทั่วถึงทั้งฐาน ร้อนเร็วจนสามารถต้มน้ำเดือดได้ใน 2 นาที ใช้งานปลอดภัย มั่นใจด้วยฐานที่หนากำลังดี (3T) ที่จะไม่เปลี่ยนรูปเมื่อใช้งานบนความร้อนเป็นเวลานาน
  • วัสดุเคลือบ Non-Stick เกรดพรีเมียม ตัวหม้อเคลือบเซรามิกสีขาวดูสะอาดตา ตัวกระทะเคลือบด้วย Non-Stick PFOA Free หนาถึง 3 ชั้น มั่นใจอาหารไม่ติดกระทะแม้ไม่ใช้น้ำมัน
ครบเครื่องแบบนี้ต้องมีติดบ้านสักชุด หมดกังวลทั้งการเลือกกระทะและหม้อไปในคราวเดียว สั่งซื้อได้เลยที่ LocknLock เท่านั้น: https://www.locknlock.co.th/?s=suit+cookware  
Back to blog

Leave a comment

Please note, comments need to be approved before they are published.