เลือกกระทะเคลือบแบบไหนดี?

เลือกกระทะเคลือบแบบไหนดี?

กระทะ อีกหนึ่งอุปกรณ์คู่ครัวของเหล่าพ่อบ้านแม่บ้านทั้งหลาย อุปกรณ์สำคัญที่ช่วยในการทำเมนูผัด ทอด ย่างหรือบางครั้งก็ถูกนำมาประยุกต์ใช้ในเมนูต้มได้อีกด้วย ในปัจจุบันเราจะพบว่ากระทะมีรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้น เราจะพบว่ากระทะก็มีวิวัฒนาการตั้งแต่อดีตมาถึงปัจจุบันซึ่งเป็นยุคของกระทะเคลือบ ทำให้เพื่อน ๆ หลาย ๆ ท่านอาจจะเลือกไม่ถูก บอกไม่ได้กันเลยว่าเราจะต้องเลือกกระทะแบบไหนดี ดังนั้นในบทความนี้เราจะไปพบกับคำตอบพร้อม ๆ กันครับ

พัฒนาการของกระทะในแต่ละสมัย

กระทะสมัยก่อนในยุคคุณปู่คุณย่าคุณตาคุณยาย จะเป็นกระทะแบบธรรมดาซึ่งก็จะมีความหลากหลายในตัวเองดังนี้
  1. กระทะเหล็ก: นิยมใช้ในการทอดอาหารที่ต้องใช้น้ำมันปริมาณมาก แต่ก็มีข้อเสียที่กระทะเหล็กนี้จะมีน้ำหนักค่อนข้างมากจึงไม่เหมาะนักกับเหล่ามินิพ่อครัวเเม่ครัว แถมยังขึ้นสนิมได้อีกหากรักษาไม่ดี
  2. กระทะอลูมิเนียม: ถือเป็นกระทะที่ออกแบบมาเพื่อแก้ไขข้อเสียของกระทะเหล็กเลยก็ว่าได้เพราะกระทะอลูมิเนียมนี้ไม่เป็นสนิม แถมน้ำหนักเบาอีกด้วย แต่ก็มีข้อเสียที่ตรงที่อาหารจะติดกระทะได้ง่าย ทำให้ทำความสะอาดได้ยากขึ้นซึ่งจุดนี้ก็ทำให้เหล่าพ่อครัวแม่ครัวหัวเสียกันมาแล้วไม่น้อย
  3. กระทะกริลล์อลูมิเนียม: มีลักษณะทุกอย่างเหมือนกระทะอลูมิเนียมเพียงแต่มีการเปลี่ยนรูปทรงของกระทะให้เหมาะกับการย่าง แต่ด้วยรูปทรงดังกล่าวนี้เองทำให้เหล่าพ่อครัวแม่ครัวไม่สามารถประกอบอาหารที่หลากหลายได้
  4. กระทะสแตนเลส: เป็นกระทะที่มีน้ำหนักเบาและไม่เป็นสนิมอีกเช่นกัน แต่กระทะชนิดนี้ก็เป็นกระทะอีกชนิดที่อาหารติดกระทะได้ง่ายและทำความสะอาดได้ยาก
  5. กระทะทองเหลืองหรือกระทะคู่ขนมหวาน: ที่เรากล่าวเช่นนี้ก็เพราะกระทะทองเหลืองนี้นิยมใช้ในการทำขนมหวาน แต่กระทะชนิดก็มีข้อเสียด้านราคาที่สูงกว่ากระทะแบบอื่น แถมเมื่อใช้ประกอบอาหารชนิดอื่นก็ไม่ค่อยเหมาะนัก
จากปัญหาที่เกิดขึ้นกับกระทะรูปแบบต่าง ๆ ในอดีต ปัจจุบันจึงมีกระทะเคลือบซึ่งออกแบบมาเพื่อแก้ไขปัญหาทั้งหมดในคราวเดียว เรียกได้ว่าใช้กระทะเคลือบแล้วจะไม่อยากกลับไปใช้กระทะแบบเดิม ๆ อีกเลย

กระทะเคลือบคืออะไร?

กระทะเคลือบเป็นกระทะที่สร้างมาเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดกับกระทะธรรมดา ไม่ว่าจะเป็นอาหารติดกระทะระหว่างประกอบอาหาร การล้างทำความสะอาดยาก น้ำหนักที่มากเกินไป หรือความหลากหลายในการใช้ที่จำกัด จึงมีการนำกระทะมาเคลือบสาร Non-stick เกิดเป็นกระทะเคลือบขึ้น

การเลือกกระทะเคลือบควรพิจารณาอะไรบ้าง?

1. อาหารไม่ติดกระทะ

ข้อนี้อ่านดูแล้วอาจไม่น่าเชื่อเพราะกระทะเคลือบตามความเข้าใจของเราก็ต้องเป็นกระทะเคลือบที่ประกอบอาหารแล้วอาหารจะไม่ติดกระทะ แต่ก็ยังคงมีกระทะเคลือบบางยี่ห้อในท้องตลาดที่เคลมว่าเป็นกระทะเคลือบ แต่เมื่อเราซื้อมาแล้วปรากฎว่าอาหารยังคงติดกระทะ ข้อนี้ควรระวังเนื่องจากหากเป็นกระทะเคลือบจริงอาหารจะต้องไม่ติดกระทะครับ

2. ความทนทาน

เมื่อเพื่อน ๆ จะเลือกกระทะเคลือบสักชิ้นเราก็ขอแนะนำให้เพื่อน ๆ เลือกจากความทนทานโดยกระทะเคลือบที่ดีต้องทนต่อการกัดกร่อน รอยขีดข่วนต่าง ๆ และการเสียดสีที่อาจเกิดขึ้นได้ระหว่างที่เราประกอบอาหาร เพื่อให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ไม่ต้องเปลี่ยนหรือซื้อกันบ่อย ๆ จึงเป็นการช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายไปในตัวอีกด้วย

3. ความปลอดภัย

กระทะเคลือบที่ดีต้องไม่มีทั้งสาร PFOA (Perfluorooctanoic Acid) และสาร PFOS (Perfluorooctane sulfonate) ซึ่งทั้งสารทั้งสองชนิดนี้อาจหลุดลอกมาจากกระทะที่ไม่ได้คุณภาพ และยังเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตเพราะเป็นสารก่อมะเร็งที่ร่างกายสามารถสะสมแล้วก่อเกิดโรคร้ายต่าง ๆ ได้

4. ทำความสะอาดง่าย

ในแง่ของการทำความสะอาดก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่คุณพ่อบ้านและคุณแม่บ้านควรใช้เป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจเลือกซื้อ เพราะหากประกอบอาหารเสร็จแล้วแต่ทำความสะอาดได้ยาก ต้องมานั่งขัด ก็อาจทำให้กระทะเป็นรอย ขัดไม่ดีก็กลัวสารเคลือบจะลอก สิ้นเปลืองเวลาไปกับขั้นตอนการล้าง จนทำให้มื้ออาหารแสนสุขกลายเป็นมื้ออาหารแสนทุกข์ได้เมื่อถึงเวลาล้างจาน

5. ความร้อนทั่วถึงทั้งกระทะ

กระทะเคลือบที่ดีต้องมีความร้อนทั่วถึงทั้งกระทะเพื่อให้การประกอบอาหารทำได้ง่ายและสะดวก ส่วนนี้จะช่วยให้อาหารที่ได้จากการประกอบอาหารด้วยกระทะเคลือบมีรสชาติที่ดีขึ้น นอกจากนี้กระทะเคลือบยังต้องร้อนไวทำให้คุณสามารถประกอบอาหารเสร็จได้ภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว

6. มีน้ำหนักเหมาะแก่การใช้งาน

กระทะเคลือบที่ดีต้องมีน้ำหนักที่เหมาะกับการใช้งาน ไม่หนักจนเกินไปจนทำให้ปวดข้อมือเวลาประกอบอาหารหรือทำความสะอาด หรือเบาเกินไปจนรู้สึกไม่มั่นใจ น้ำหนักของกระทะที่เหมาะสมนี้ก็จะช่วยให้คุณพ่อครัวและคุณแม่ครัวทำอาหารได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว รวมถึงทำให้การประกอบอาหารเต็มไปด้วยความสุขสนุกสนาน

7. ดีไซน์เก๋ รูปทรงทันสมัย

สำหรับการเลือกกระทะเคลือบในข้อนี้ก็เหมือนการเลือกเฟอร์นิเจอร์สักชิ้นสำหรับการประดับตกแต่งห้องครัวและยังถือเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถนำไปใช้งานได้อีกด้วย ในยุคปัจจุบันที่โลกออนไลน์กลายเป็นอีกส่วนหนึ่งของชีวิตเรา คุณก็ยังสามารถเซลฟี่ภาพขณะกำลังประกอบอาหารจากอุปกรณ์ดีไซน์เก๋ รูปทรงทันสมัย เพื่อแชร์ไลฟ์สไตล์ของคุณในโลกออนไลน์ได้อีกด้วย

คุณสมบัติของกระทะเคลือบ ครบจบในแบรนด์เดียว

เมื่อเพื่อน ๆ อ่านบทความกันมาจนถึงตรงนี้แล้ว เพื่อน ๆ ก็ต้องเริ่มมีคำถามกันแล้วว่าเราจะเลือกกระทะเคลือบให้มีคุณสมบัติครบถ้วนได้อย่างไรในเมื่อมีคุณสมบัติที่ต้องพิจารณามากมายขนาดนี้ เพื่อให้การซื้อกระทะเคลือบในครั้งนี้ของเราเกิดความมั่นใจได้ในคุณภาพ ความปลอดภัย แถมดีไซน์สวยอีก เพื่อน ๆ ก็หมดข้อกังวลในส่วนนี้กันไปได้เลยเพราะคุณสมบัติของกระทะเคลือบทั้งหมดที่กล่าวถึงข้างต้น มีครบจบในแบรนด์เดียวและแบรนด์นั้นก็คือแบรนด์ LocknLock ที่ตอบทุกโจทย์ของเหล่าพ่อครัวแม่ครัว รวมถึงมือใหม่หัดทำ หรือแม้แต่เหล่ามาสเตอร์เชฟทั้งหลาย ด้วยกระทะเคลือบที่มีให้เลือกหลากหลายและมีคุณสมบัติครบถ้วน โดยหนึ่งในรุ่นยอดฮิตที่เราขอแนะนำก็คือรุ่น LocknLock Hard Light กระทะเคลือบ non-stick ไซส์ 30 cm. รุ่น LHB2303OKIH ที่มาพร้อมคุณสมบัติครบครันในชิ้นเดียว และยังไม่หมดเพียงเท่านี้หากเพื่อน ๆ ไปเยี่ยมชมเว็บไซต์ก็จะพบกับความหลากหลายของสินค้าที่มีให้เลือกอีกมากมาย เราไปเริ่มต้นการทำอาหารที่แสนสุขพร้อมกับกระทะเคลือบ LocknLock กันเลย
Back to blog

Leave a comment

Please note, comments need to be approved before they are published.